Miền Tây đón những cơn mưa trái mùa giữa hạn mặn gay gắt

Đăng ngày: 09-04-2020 | Lượt xem: 1417
Sau nhiều tháng nắng hạn gay gắt, miền Tây bắt đầu đón những cơn mưa trái mùa xuất hiện rải rác ở nhiều nơi. Tuy lượng mưa không nhiều nhưng phần nào giải hạn cho hàng ngàn diện tích cây trồng và làm cho thời tiết dịu mát trở lại.

Tối 8-4, nhiều nơi ở Tiền Giang và Bến Tre đã xuất hiện cơn mưa trái mùa rải rác nhiều nơi cứu khát cho hàng ngàn diện tích cây trồng đang thiếu nước trầm trọng. Tại Tiền Giang mưa trái mùa xuất hiện ở các huyện như: Chợ Gạo, Tân Phước, Cai Lạy, Châu Thành, TP Mỹ Tho… Đặc biệt tại huyện Tân Phước lượng mưa đạt 19,4 mm.

Miền Tây đón những cơn mưa trái mùa giữa hạn mặn gay gắt - ảnh 1
Mưa trái mùa tiếp nước cho nhiều vườn cây ăn trái 

Tại Bến Tre cũng trong tối 8-4 tại các huyện như: TP Bến Tre, huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Châu Thành, Bình Đại… xuất hiện cơn mưa rào nhẹ, lượng mưa không đáng kể, từ  5-10 mm.

Riêng tại một số nơi như xã Long Thới, Vĩnh Thành, Phú Phụng (Chợ Lách, Bến Tre) mưa kéo dài, lượng mưa nhiều đã cứu khát được nhiều diện tích cây giống và cây ăn trái đặc sản.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, đây là hiện tượng mưa trái mùa, mưa rào nhẹ chỉ xuất hiện rải rác một số nơi, lượng mưa không đáng kể, cá biệt một số nơi có mưa to.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre, mưa trái mùa còn có khả năng tiếp tục xuất hiện trong đêm 9-4 và đêm 14-4 với lượng mưa nhỏ, cục bộ tại một số nơi. Tuy nhiên, tình hình mưa tại chỗ với lượng mưa ít chỉ giúp có nước tưới cho cây trồng, giải nhiệt thời tiết nắng nóng, không tác động nhiều đến độ mặn trên các sông.

 

Miền Tây đón những cơn mưa trái mùa giữa hạn mặn gay gắt - ảnh 2
Mưa xuống nhiều diện tích trồng sầu riêng đặc sản được tiếp nước sau thời gian bị suy kiệt do ảnh hưởng của hạn mặn kéo dài

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách cho biết trận mưa tối 8-4 xuất hiện trên địa bàn xã khá nặng hạt, mưa kéo dài khoảng 30 phút phủ rộng toàn xã. Mưa đã cứu khát được 7.890 ha cây ăn trái đặc sản như: sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh… người dân rất phấn khởi; mưa xuống cũng làm cho thời tiết mát dịu hơn.

“Với lượng mưa vừa qua, có thể giúp cho cây trồng giữ ẩm được trong 4-5 ngày tới. Hy vọng những ngày tới sẽ tiếp tục có mưa, cải thiện độ mặn trên các sông, rạch để người dân có nước tưới cho cây trồng, cây trái được hồi sinh trở lại” - ông Cường nói.

Nhiều tháng qua, miền Tây phải gồng mình chống chọi với cơn hạn mặn khốc liệt kéo dài. Ruộng đồng nứt nẻ, khô cằn. Nhiều con sông, kênh dẫn nước cạn trơ đáy… Một số nơi, nước sông vẫn còn nhưng đã bị nhiễm mặn với độ mặn cao. Không còn nước tưới, hàng chục ngàn hecta cây ăn trái suy kiệt, hàng trăm ngàn người dân thiếu nước ngọt sử dụng trầm trọng.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: