Miền Tây thiếu lũ…

Đăng ngày: 30-09-2020 | Lượt xem: 6969
Thời điểm này, những năm trước, các cánh đồng miền tây Nam Bộ đang chìm trong biển nước, kéo theo bao sản vật cho người nông dân. Nhưng nay trong đỉnh điểm mùa mưa, nước lũ vẫn chưa về....

Mùa nước lũ với người nông dân đồng bằng Nam Bộ xưa nay luôn là niềm hứng khởi. Nước lũ về kéo theo bao sản vật của mùa nước nổi, làm nên nét đặc trưng của vùng đất này. Nước lũ cũng chính là nguồn dinh dưỡng vô giá bồi đắp làm nên sự trù phú của các cánh đồng lúa miền tây Nam Bộ. Trái ngược với hình ảnh thường thấy hàng năm, năm nay, dù đã ở thời điểm đỉnh của mùa nước nổi nhưng các cánh đồng miền tây vẫn trong tình trạng “khát lũ”. Nước vẫn chưa về.

Mùa nước lũ luôn là nỗi mong chờ của người nông dân miền Tây Nam Bộ. (ảnh internet)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, cuối tháng 9 và tháng 10, lượng mưa ở vùng thượng lưu sông Mekong có thể sẽ được cải thiện bằng mức trung bình nhiều năm và sẽ tiếp tục có mưa trong các tháng tiếp theo nhất là ở vùng hạ lưu sông Mekong. Trung tâm cũng dự báo tổng lượng mưa trên toàn lưu vực sông Mekong sẽ thiếu hụt nhiều so với các năm trước. Dự kiến đỉnh lũ năm nay ở thượng nguồn sông Cửu Long sẽ ở mức thấp, dưới báo động 1, xuất hiện muộn vào giữa tháng 10 và sau đó sẽ giảm nhanh và chỉ đạt khoảng 55% trung bình nhiều năm, có thể sẽ là thấp nhất trong 10 năm vừa qua.

Theo các chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long, hiện tượng El Nino từ đầu năm đến hết tháng 8 dẫn đến mưa ít trong lưu vực đã khiến lũ năm nay không đạt như mong mỏi. Trước đó, toàn lưu vực đồng bằng sông Cửu Long vừa trải qua một mùa hạn lịch sử khiến các sông nhánh và hàng trăm hồ thủy điện bị thiếu hụt nước nên các cơn mưa từ đầu mùa đến giờ chỉ mới có tác dụng giải hạn, không còn để đổ xuống dòng sông chính xuôi về hạ lưu.

Việc thiếu lũ khiến nông dân đồng bằng Sông Cửu Long và các nhà khoa học, lãnh đạo các địa phương lo lắng. Nước lũ không đủ không chỉ khiến thiếu phù sa bồi đắp cho các cánh đồng, nguồn lợi thủy sản hao hụt mà còn đe dọa sẽ tiếp diễn hạn mặn cho năm sau. Nông dân đồng bằng Sông Cửu Long vừa trải qua một mùa hạn mặn khiến cho nhiều người trắng tay, nhiều khu vườn vốn xum xuê cây trái chỉ trong chớp mắt biến thành củi. Mong chờ mùa lũ để hy vọng phục hồi lại vườn cây trái xem ra không thành hiện thực bởi tình trạng thiếu lũ năm nay.

Xưa nay, lũ miền Tây Nam bộ với tên gọi quen thuộc: Mùa nước nổi là nỗi mong đợi hằng năm của người Đồng bằng sông Cửu Long. Nó mang lại cuộc sống ấm no sung túc, ghi lại nhiều ký ức tuổi thơ đẹp đẽ cho rất nhiều thế hệ. Vì thế lũ không về, cùng với nỗi lo là nỗi buồn mà người dân miền Tây đang phải hứng chịu.

Theo conglyxahoi.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: