Miền Trung: Nguy cơ lũ quét, sạt lở diễn biến phức tạp

Đăng ngày: 09-12-2018 | Lượt xem: 745
(TN&MT) - Do mưa lớn kèm dông giật trên diện rộng, dự báo, trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp và đô thị các tỉnh, thành từ Đ
Mưa lớn kéo dài đã gây ngập nặng nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập nặng nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng

Đến 13h ngày 9/12, tin từ trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, một số nơi tại các tỉnh, thành từ TP. Đà Nẵng đến Khánh Hòa vẫn có mưa rất to như: Duy Sơn: 98.2mm, Bình Phú: 87mm (tỉnh Quảng Nam); trạm bơm Túy Loan: 44.2mm (TP. Đà Nẵng); Hồ Núi Một: 159.4mm, Nhơn Tân: 114.2mm (tỉnh Bình Định); Phượng Hoàng: 40.4mm (tỉnh Khánh Hòa). 

Trong 3-6 giờ tới, do mưa lớn, cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp và đô thị các tỉnh, thành từ TP. Đà Nẵng đến Khánh Hòa; đặc biệt là tại các quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng); huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Núi Thành (Quảng Nam); huyện Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long (Quảng Ngãi); huyện An Lão, Hoài Nhơn, Hoài Ân (Bình Định); Đồng Xuân, Sông Cầu, Tuy An (Phú Yên); huyện Khánh Vĩnh, Ninh Hòa (Khánh Hòa). 

Tin từ trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, một số nơi tại các tỉnh từ TP. Đà Nẵng đến Khánh Hòa vẫn có mưa rất to

Tin từ trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, một số nơi tại các tỉnh từ TP. Đà Nẵng đến Khánh Hòa vẫn có mưa rất to

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện TP. Đà Nẵng vẫn đang ngập sâu trên diện rộng. Cũng do mưa gió, khu vực cửa xả Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn lại tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở. Vùng sạt lở có chiều rộng khoảng 5-7m, chiều sâu tính từ miệng cửa xả vào khoảng 13-14m. Khung cảnh rất tan hoang.

Trong sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra một số điểm ngập úng ở Đà Nẵng. Tại đây, ông Thơ yêu cầu các lực lượng chức năng huy động nhân công, máy móc thiết bị... khơi thông cống rãnh, tìm mọi cách thoát nước nhanh nhất để giảm ngập trong trung tâm thành phố.

Cũng như TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã ngập trên nhiều tuyến đường lớn của TP. Tam Kỳ

Cũng như TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã ngập trên nhiều tuyến đường lớn của TP. Tam Kỳ

Đối với những điểm ngập nặng, Chủ tịch TP. Đà Nẵng yêu cầu các ngành chức năng cơ sở trước mắt huy động tất cả các lực lượng nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giúp đỡ người dân. Vì có thể mưa còn kéo dài, lực lượng tại chỗ cần bám sát, không để một người dân nào bị cô lập do ngập úng.

Đặc biệt, một số nơi thấp trũng, nguy cơ ngập lụt cao như Hòa Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu..., cần tập trung cho các phương án phòng chống, ứng cứu, di dời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ....

Công an TP. Đà Nẵng cũng triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn. Cảnh sát PCCC và CNCH đã kịp thời cứu 4 cô gái bị mắc kẹt trong ngôi nhà ngập sâu hơn 1m ở đường Trưng Nữ Vương. Danh tính 4 người này là Lữ Thị Quý Phương (SN 2000),  Võ Thúy Vy (SN 2000) Lê Thị Bích Liên (SN 2000) và Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 1999).

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng tại chỗ cần bám sát, không để một người dân nào bị cô lập do ngập úng

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng tại chỗ cần bám sát, không để một người dân nào bị cô lập do ngập úng

Để đảm bảo an toàn cho học sinh - sinh viên (HS - SV) trước tình hình mưa lớn trên diện rộng và nước ngập sâu nhiều vùng trên địa bàn thành phố, Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa có thông báo, ngày mai (10/12), HS - SV toàn thành phố nghỉ học. Các đơn vị, trường học thông tin nhanh đến CB-GV-NV và phụ huynh HS - SV bằng tất cả các kênh liên lạc hiện có như tin nhắn giáo dục, sổ liên lạc điện tử, điện thoại... Sau khi nước rút, các đơn vị trường học tập trung dọn dẹp, vệ sinh môi trường. Những trường ngập sau tiến hành phun thuốc diệt trùng, tránh dịch bệnh phát sinh, lây lan. Báo cáo nhanh về Sở (qua bộ phận Văn phòng) tình hình thiệt hại, nếu có và những đề xuất, kiến nghị.

Cũng như TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã ngập trên nhiều tuyến đường lớn của TP. Tam Kỳ. Tại các tuyến như Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Lý Thường Kiệt, Tôn Đức Thắng… mực nước dâng cao từ 0,5 - 1m. Do nước dâng cao đột ngột, hệ thống thoát nước của thành phố không kịp xử lý làm ảnh hưởng tới tình hình giao thông trên địa bàn. 

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp ở miền Trung

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp ở miền Trung

Mưa lớn gây chia cắt một số tuyến đường của các huyện Đại Lộc, Bắc Trà My. Đặc biệt các vựa đất nông nghiệp, vùng rau lớn Bàu Tròn, Đại An (huyện Đại Lộc) cũng bị ngập trên diện rộng, nguy cơ hư úng nông sản là rất lớn.

Hiện nay, lũ trên các sông trong tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục lên. mực nước trên sông Vệ và Trà Câu vượt BĐ 3. Nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên các huyện miền núi: Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ và Minh Long. Ngập, lụt ở các vùng trũng, thấp, và ven sông suối các huyện: Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Bình Sơn, Sơn Tịnh và Thành phố Quảng Ngãi.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: