Nghệ An: Nhiều diện tích lúa hè thu bị đe dọa

Đăng ngày: 24-06-2020 | Lượt xem: 1363
Theo dự báo, thời tiết nắng nóng trên địa bàn Nghệ An vẫn tiếp tục trong một vài ngày tới, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 38 - 40 độ C.

Lúa hè thu trên địa bàn Nghệ An đang đối diện với nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Ảnh: Việt Khánh.

Chiều 23/6, trao đổi với PV NNVN, ông Nguyễn Văn Đệ, Giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định: “Thời tiết bấy lâu nay không thuận, nắng nóng kéo dài ít nhiều đã ảnh hưởng đến tốc độ phát triển và sinh trưởng của cây trồng. Trong bối cảnh đó, may thay một số nơi xuất hiện mưa giông nên áp lực giảm tải được phần nào.

Trước mắt các đơn vị chuyên môn và các địa phương phải gấp rút triển khai kế hoạch ứng phó, trong đó phải lưu tâm đến các phương án tưới, vừa đảm bảo tiết kiệm vừa duy trì tính hiệu quả”.

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng trên địa bàn Nghệ An vẫn tiếp tục trong một vài ngày tới, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 38 - 40oC. Trong số các hồ chứa thủy lợi do doanh nghiệp quản lý chỉ có 2 hồ đầy nước, còn lại chỉ đạt khoảng 50 - 70% dung tích thiết kế. Tại các hồ chứa do xã, HTX quản lý còn tệ hơn, lượng nước chỉ dao động từ 30 - 55%, một số hồ đập đã cạn kiệt.

Mực nước tại nhiều hồ chứa không đảm bảo. Ảnh: Việt Khánh.
 

Mực nước tại nhiều hồ chứa không đảm bảo. Ảnh: Việt Khánh.

Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, ông Nguyễn Tiến Đức cho biết thêm: “Đối với các loại cây trồng phải bố trí phương án xử lý khác nhau, không rập khuôn. Như cây chè, nếu điều kiện cho phép nên sử dụng biện pháp tưới phun mưa, bằng không cần dùng hữu cơ để phủ gốc, đồng thời dừng khai thác nhằm tích lũy chất cho cây.

Về lúa hè thu - mùa, kế hoạch năm nay Nghệ An dự kiến triển khai 90.000ha, đến thời điểm này đã gieo cấy được khoảng 64.000ha, đạt 73%.

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: