Nghệ An: Nhiều hồ khô cạn, nguy cơ thiếu nước sản xuất lúa

Đăng ngày: 26-04-2021 | Lượt xem: 1425
(Baonghean.vn) - Giai đoạn này lúa đang làm đòng, trổ bông nhưng một số hồ, đập trên địa bàn Nghệ An đã khô cạn, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây lúa, nguy cơ thiếu nước cho vụ hè thu tiếp theo là rất lớn.
Thời điểm cuối tháng 4 này, một số khu vực hồ chứa Vệ Vừng ở xã Đồng Thành - hồ chứa lớn nhất huyện Yên Thành có nhiều khu vực đã cạn kiệt nước đến mức trâu, bò có thể ra tận giữa lòng hồ để ăn cỏ.
Ông Ngô Xuân Trang - Cụm trưởng Cụm hồ Nam (Xí nghiệp Thủy lợi Yên Thành) cho biết: Hồ chứa Vệ Vừng có dung tích 22 triệu m2 nước, tưới cho trên 500 ha lúa của 7 xã thuộc huyện Yên Thành. Do năm 2020 tại khu vực này ít mưa nên mực nước ở lòng hồ Vệ Vừng chỉ đạt trên 28,6% dung tích. Vì vậy, trời nắng nóng một số diện tích lúa của vùng cuối kênh ở các xã Đồng Thành, Phúc Thành sẽ thiếu nước. Để giải quyết tình trạng này, hiện nay hồ Vệ Vừng mở nước theo đợt, dồn ép nước vùng xa tưới trước, vùng gần tưới sau, thực hiện bổ sung nước từ hồ Quản Hài sang để tưới lúa.
Một số khu vực lòng hồ Vệ Vừng cạn khô nước. Ảnh: Văn Trường

Địa bàn huyện Yên Thành có trên 154 hồ chứa lớn, hiện tại có 7 hồ chứa lớn do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc quản lý mực nước giảm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành, 7 hồ chứa trên tưới cho trên 1.883 ha lúa vụ xuân. Hiện nay do nhiệt độ thấp, có một số đợt mưa nên nguồn nước tưới đang ổn định, tuy nhiên, nếu trời nắng nóng kéo dài cuối vụ sẽ thiếu khoảng trên 300 ha, tập trung ở các xã Đồng Thành, Hùng Thành, Phúc Thành… Do lượng nước thiếu hụt nghiêm trọng nên 7 hồ chứa trên chỉ đáp ứng tưới được 581 ha/1.883 ha vụ hè thu. Vì vậy, một số diện tích lúa thiếu nước sẽ được chuyển đổi sang trồng cây khác.

Còn hồ Khe Gang thuộc xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu tưới cho 158 ha lúa, nhưng hiện nay chỉ còn trên 30% dung tích nước. Đại diện Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu cho biết: Với mực nước hiện tại chỉ đáp ứng tước được vụ xuân, đối với vụ hè thu sẽ thiếu nước, chính quyền địa phương đã có kế hoạch chuyển đổi 158 ha từ lúa sang cây màu.
Theo Báo Nghệ An
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: