Người dân vùng núi cao ở Nghệ An vật lộn với giá rét

Đăng ngày: 18-01-2021 | Lượt xem: 1405
Những ngày qua, tại các vùng núi cao ở Nghệ An đã xuất hiện băng giá vào đêm và sáng sớm, nhiệt độ giữa ngày và đêm khá chênh lệch đã làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Ngôi nhà của gia đình anh Mùa Xìa Pó ở Bản Kẻo Bắc, xã Na Ngoi - huyện Kỳ Sơn nằm lọt thỏm giữa thung lũng, 4 bề là núi cao. Vào ban đêm, nhiệt độ có lúc xuống 0 độ C. Mặc dù, gia đình chủ động che chắn cẩn thận xung quanh chuồng trâu bò cẩn thận, nhưng vẫn có 01 con trâu chết. Đây là số tài sản rất lớn đối với anh Mùa Xìa Pó, vì trước đó anh đã phải vay vốn ngân hàng để phát triển chăn nuôi nông hộ.

Người dân vùng núi cao ở Nghệ An vật lộn với giá rét.  Người dân vùng núi cao ở Nghệ An vật lộn với giá rét. 

"Gia đình cũng hết sức khó khăn, vay tiền ngân hàng mua được mấy con trâu nhưng giá rét có tuyết đã làm chết giờ cũng khó khăn", anh Pó nói.

Nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là về đêm khiến cuộc sống người dân vùng cao Nghệ An bị đảo lộn. Cùng với việc che chắn nhà cửa, người dân đã tích trữ củi để đun nấu, bếp lửa thường xuyên để đối phó với cái rét tê buốt. Không chỉ ảnh hưởng sản xuất, thiệt hại kinh tế, nhiều trường đã phải cho học sinh nghỉ học, công việc sản xuất của người dân bị đình trệ.

Anh Xồng Bá Mùa, Bản Xiềng Xí, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn cho biết: Người dân ở đây rất nghèo, trâu bò có giá trị rất lớn đối với người dân nơi đây, nhưng trong đợt giá rét vừa qua khi trâu bò chết thì nhiều hộ gia đình đã thiệt hại về kinh tế.

Nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là về đêm khiến cuộc sống người dân vùng cao Nghệ An bị đảo lộn. Nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là về đêm khiến cuộc sống người dân vùng cao Nghệ An bị đảo lộn.

Ông Lầu Bá Chỏ, Phó Chủ tịch UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cho biết, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân triển khai các biện pháp kỹ thuật trong phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tuy nhiên, đây là đợt rét đậm, nhiệt độ xuống thấp gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

"Qua đợt rét vừa rồi thì hiện nay, chính quyền địa phương cũng đang tập trung hướng dẫn cho người dân để chống rét cho người dân và cho trâu bò, đề nghị hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại", ông Chỏ cho biết.

Theo dự báo thời tiết, trên địa bàn của tỉnh sẽ còn chịu nhiều đợt rét đậm, rét hại trong những ngày tới, vì vậy chính quyền địa phương và người dân cần tiếp tục chủ động hơn trong phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người và súc gia cầm./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: