Nhận định về tình hình triều cường, nước dâng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2020

Đăng ngày: 05-05-2020 | Lượt xem: 6951
Để có thêm những thông tin về tình hình triều cường, nước dâng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2020. Tạp chí Khí tượng Thủy văn đã có buổi trao đổi, trò chuyện với PGS. TS Nguyễn Bá Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

PV: Theo chuyên gia nhận định tình hình triều cường, nước dâng sẽ xuất hiện ở các tỉnh nào ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh phía nam?

PGS. TS Nguyễn Bá Thủy: Khái niệm triều cường được hiểu là những ngày mực nước thủy triều lên cao và trong một tháng triều cường sẽ xuất hiện vào những ngày đầu và giữa của tháng âm lịch. Tác động chính của triều cường là hiện tượng ngập lụt và xâm nhập mặn sâu trong các con sông. Triều cường có ảnh hưởng mạnh nhất tại khu vực Nam Bộ, nhất là trong các tháng cuối và đầu của năm do đây là các tháng có biên độ thủy triều cao kết hợp với hoạt động của gió chướng. Trong khi đó, nguy cơ nước dâng bão chủ yếu tập trung ở ven biển Bắc và Bắc Trung Bộ do đây là khu vực có tần xuất bão ảnh hưởng lớn nhất.

PV: Theo chuyên gia thì các vấn đề liên quan đến triều cường, nước dâng có thể tiếp tục ảnh hưởng đến ngập lụt tại một số khu vực trong các 3 tháng tới tại TP HCM không?

PGS. TS Nguyễn Bá Thủy: Trong 3 tháng tới (tháng 6-8), ven biển ĐôngNam Bộ sẽ không có đợt triều cường cao với mực nước quan trắc tại trạm Vũng Tầu vượt mức 4,0m. Đợt triều cường cao nhất tại khu vực này trong 3 tháng tới sẽ xuất hiện vào các ngày 7-10 của tháng 5. Trong khi đó, ven biển Tây Nam Bộ cần đề phòng hiện tượng nước biển dâng cao bất thường vào những ngày triều cường kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh tại khu vực. Nguy cơ nước dâng bão có thể xuất hiện trong tháng 7,8 ở ven biển Bắc Bộ do đây là các tháng bão thường đổ bộ vào khu vực này.

PV: Một số giải pháp cấp bách ưu tiên cần ứng phó với triều cường, nước dâng trong thời gian tới tại Việt Nam là gì?

PGS. TS Nguyễn Bá Thủy: Để ứng phó với triều cường và nước dâng do bão, trước hết cần theo dõi các thông tin dự báo, cảnh báo triều cường và nước dâng bão để lên phương án ứng phó. Đợt triều cường cao kỷ lục vào cuối tháng 9 đấu tháng 10 năm 2019 cho thấy mực nước biển dâng cao ngoài do thủy triều còn có nước dâng do gió chướng xuất hiện sớm tại khu vực. Ngoài ra, hiện tượng nước biển dâng cao bất thường do triều cường kết hợp với gió mạnh, sóng lớn và nước biển dâng vào những ngày đầu của tháng 8 năm 2019 cho thấy cần thiết phải  theo giõi, giam sát diễn biến thủy triều và hoạt động của gió mùa tại khu vực. Các cơn bão mạnh có thể gây nước biển dâng cao kèm theo sóng lớn làm tràn hoặc vỡ các đê biển. Do vậy, ra cố các đề biển và xây dựng các phương án di chuyển đến khu vực có địa hình cao là những nhiệm vụ cần thực hiện trước mùa mưa bão xuất hiện.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: