Nhiều biện pháp quản lý nước tưới tiêu mùa khô hạn

Đăng ngày: 13-04-2021 | Lượt xem: 1605
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, hiện tỉnh đã xuống giống vụ lúa Hè Thu năm 2021 được hơn 92.000 trên tổng số 187.000 ha. Tỉnh cũng đã trang bị gần 1.500 trạm bơm điện, 600 trạm bơm dầu để phục vụ tưới tiêu cho lúa và hoa màu trong mùa khô hạn, góp phần bảo đảm tưới tiêu cho gần 100% diện tích sản xuất.
Chú thích ảnh
 

Để đảm bảo cho nông dân xuống giống lúa Hè Thu năm 2021 đúng quy định, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo nông dân ngoài tập trung tiêu diệt các dịch bệnh trên cây lúa, cần quản lý nước hợp lý, nhất là trong mùa khô hạn hiện nay.

Trước đó, tỉnh đã chỉ đạo đối với các công trình kênh mương do huyện, thị xã, thành phố quản lý, các địa phương phải tập trung rà soát, kiểm tra xác định các kênh cạn kiệt và khẩn trương nạo vét, khơi thông đảm bảo đủ nguồn nước tưới, nước sinh hoạt từ các nguồn vốn địa phương, vốn huy động hợp pháp khác. Cùng với đó, tập trung kiểm tra, sửa chữa các trạm bơm hiện có để chủ động bơm tưới, kịp thời phục vụ sản xuất.

Về phía các hợp tác xã, tổ hợp tác tổ chức nạo vét kênh nội đồng, tháo dỡ các vật cản trên kênh, nạo vét các bể hút của máy bơm trong phạm vi quản lý để tăng hiệu quả bơm tưới, tu sửa bờ vùng, bờ thửa nhằm hạn chế thất thoát nước. Đồng thời, chủ động thời vụ xuống giống vụ Hè Thu, vụ Thu Đông năm 2021 theo lịch khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; chủ động bố trí lịch bơm tưới hợp lý, tưới tiết kiệm nước. Các hợp tác xã, tổ hợp tác rà soát các vùng sản xuất, đối với các vùng có khó khăn về nguồn nước hướng dẫn người dân chuyển từ trồng lúa sang trồng một số loại cây hoa màu thích hợp.

Năm 2020, tỉnh Đồng Tháp đã chủ động phân bổ tổng kế hoạch vốn thủy lợi phí và hỗ trợ phát triển đất trồng lúa cho Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh và 12 huyện, thành phố, với kinh phí hơn 442 tỷ đồng đồng. Nguồn kinh phí này để thực hiện đầu tư duy tu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh tạo nguồn, nội đồng và điều tiết kết hợp giao thông nông thôn, gồm 516 công trình thủy lợi các loại. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp không có diện tích sản xuất lúa bị mất trắng do thiếu nước trong mùa khô hạn.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: