Nhiều công trình thủy lợi ở Thừa Thiên - Huế bị hư hỏng nặng do mưa lũ

Đăng ngày: 12-11-2020 | Lượt xem: 1471
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 10 vừa qua, nhiều công trình hạ tầng thủy lợi trên địa bàn huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc vận hành tưới, tiêu trong vụ sản xuất Đông Xuân dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2020.
Chú thích ảnh
Cụm thủy lợi đầu nguồn cầu máng cung cấp nước tưới cho hơn 20 ha diện tích sản xuất lúa của người dân xã Hồng Thượng, huyện A Lưới đã bị nước lũ phá hủy làm hư hỏng nặng. 

Từ ngày 6 - 22/10, tổng lượng mưa trên địa bàn huyện A Lưới lên tới 2.900 mm khiến cho nhiều hệ thống kênh mương thủy lợi bị cuốn trôi, hư hỏng, bồi lắng. Ước tính tổng thiệt hại về thủy lợi do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện A Lưới lên đến nhiều tỷ đồng.
Trong đợt mưa lũ lớn lịch sử vừa qua, cụm thủy lợi đầu nguồn cầu máng ở xã Hồng Thượng, huyện A Lưới đã bị nước lũ phá hủy làm hư hỏng hoàn toàn. Những khung cột bê tông nâng đỡ ống nước dài 68m đã bị nước lũ quật ngã, gãy đổ nằm la liệt bên bờ suối. Đây là công trình đường ống thủy lợi đảm bảo cung cấp nước tưới cho hơn 20 ha diện tích sản xuất lúa của người dân xã Hồng Thượng. Hiện nay, công trình này vẫn đang đợi nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư mới nhằm đảm bảo nguồn nước tưới, sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân nơi đây.

Đây chỉ là một trong rất nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng thủy lợi do đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 10/2020 gây ra trên địa bàn huyện miền núi A Lưới.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới Văn Lập cho biết, trên địa bàn huyện có 85 công trình thủy lợi lớn nhỏ; trong đó, đa phần là những đập dâng và kênh mương đường ống. Đợt mưa lũ vừa qua đã làm hư hại 58 công trình, chính quyền và người dân địa phương đã chủ động khắc phục một số công trình hư hỏng nhẹ. Tuy nhiên, còn 22 công trình bị hư hỏng nặng đòi hỏi phải có kinh phí để khôi phục sửa chữa, xây mới, ước tính khoảng 4 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Cụm thủy lợi đầu nguồn cầu máng cung cấp nước tưới cho hơn 20 ha diện tích sản xuất lúa của người dân xã Hồng Thượng, huyện A Lưới đã bị nước lũ phá hủy làm hư hỏng nặng.

Huyện A Lưới có 770 ha đất trồng lúa và theo dự kiến, cuối tháng 11, đầu tháng 12/2020, người dân trên địa bàn huyện sẽ ra đồng làm đất và đến ngày 20/12 vào sẽ bắt đầu gieo sạ lúa vụ mùa Đông Xuân. Do vậy, thời gian còn lại để khắc phục hệ thống thủy lợi của huyện để đảm bảo tưới tiêu không còn nhiều.

Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên - Huế cho biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống thủy lợi ở  huyện vùng cao A Lưới chịu thiệt hại nặng nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn huyện do phía công ty quản lý.
Để phục vụ cho mùa vụ Đông Xuân đang cận kề, trước mắt, đơn vị sẽ tiến hành tu sửa tạm thời các công trình nhằm đảm bảo bơm tiêu cho những vùng trũng, đồng thời cố gắng thông dòng đáp ứng kịp thời việc cấp nước cho mùa vụ gieo trồng. Đối với cụm thủy lợi đầu nguồn cầu máng ở xã Hồng Thượng gần như bị nước lũ phá hủy hư hỏng hoàn toàn, do vậy đơn vị sẽ cho lập một trạm bơm mới dã chiến để kịp thời đưa nguồn nước về phục vụ cho sản xuất của người dân. Về lâu dài, cần nhiều nguồn lực để tái thiết sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng thủy lợi trên địa bàn huyện miền núi biên giới A Lưới.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: