Nigeria: 100 người thiệt mạng do lũ lụt tại 10 tiểu bang

Đăng ngày: 18-09-2018 | Lượt xem: 959
(TN&MT) – Ngày 17/9, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Nigeria (NEMA) cho biết lũ lụt ở miền Trung và miền Nam Nigeria đã làm chết 100 người tại 10 tiểu bang của nước này.

Những ngôi nhà ngập trong nước lũ tại thành phố Lokoja, bang Kogi, Nigeria vào ngày 17/9/2018. Ảnh: Afolabi Sotunde

Những ngôi nhà ngập trong nước lũ tại thành phố Lokoja, bang Kogi, Nigeria vào ngày 17/9/2018. Ảnh: Afolabi Sotunde

Lũ lụt thường xảy ra hàng năm vào mùa mưa, và nghiêm trọng hơn bởi cơ sở hạ tầng nghèo nàn và thiếu kế hoạch để bảo vệ chống ngập lụt, nhưng trận lũ mới xảy ra tại Nigeria là tồi tệ nhất kể từ năm 2012.

“Theo dữ liệu được công bố, 100 người đã chết cho đến nay tại 10 bang ở Nigeria”, Sani Datti, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia cho biết.

Ngôi nhà bị ngập nước một phần trong vùng nước lũ tại thành phố Lokoja, bang Kogi, Nigeria vào ngày 17/9/2018. Ảnh: Afolabi Sotunde

Ngôi nhà bị ngập nước một phần trong vùng nước lũ tại thành phố Lokoja, bang Kogi, Nigeria vào ngày 17/9/2018. Ảnh: Afolabi Sotunde

Theo Sani Datti, thảm họa quốc gia đã được tuyên bố ở 4 bang, gồm: Kogi, Niger, Anambra và Delta. Chính phủ liên bang đã tiến hành tìm kiếm, giải cứu và phục hồi nạn nhân.

Delta là một bang sản xuất dầu mỏ ở vùng đồng bằng Niger, nơi có ngành công nghiệp năng lượng lớn nhất châu Phi, nơi sông Niger chảy vào những con lạch trước khi đổ vào Đại Tây Dương. Không có báo cáo về ảnh hưởng của lũ lụt đến sản xuất dầu thô.

Kogi và Niger là 2 bang nằm ở miền Trung của Nigeria trong khi hai bang Anambra và Delta nằm ở miền Nam nước này.

Lũ lụt làm ngập một phần những ngôi nhà ở Lokoja, thủ đô của Kogi. Thành phố này nằm ở hợp lưu của Benue và Niger, con sông dài thứ 3 châu Phi, nên nó rất dễ bị tổn thương.

"Nước lũ bắt đầu ập đến trong tháng này và sau một thời gian nước trào đến phía sau nhà của chúng tôi và tiếp tục cho đến khi nước bao quanh nhà của chúng tôi", Angulu Atodo, một người nghỉ hưu ở Lokoja cho biết.

“Tôi không có nơi nào để đi. Nước lũ đã khiến chúng tôi ở một nơi xa mà không có bất kỳ thực phẩm hay thứ gì khác” - Angulu Atodo cho biết thêm.

Xung quanh thành phố, người dân phải sử dụng ca nô để di chuyển giữa các ngôi nhà. Gần đó, nước lũ vẫn án ngữ gần các bức tường đang xây dở dang.

Lũ lụt trong những năm gần đây đã khiến hàng trăm ngàn người vô gia cư ở Nigeria - nhà sản xuất năng lượng lớn nhất và là quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Nguốn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: