Quan tâm, đầu tư các khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền

Đăng ngày: 15-04-2021 | Lượt xem: 1165
Quảng Ninh có bờ biển dài trên 250km với ngư trường khai thác rộng lớn, trên 8.000 phương tiện đánh bắt thủy sản xa bờ. Những năm gần đây, trước diễn biến thiên tai ngày càng khó lường, Quảng Ninh đã quan tâm dành nguồn ngân sách để xây dựng các khu neo đậu, tránh trú bão đảm bảo an toàn cho các phương tiện khai thác thủy sản, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
Q
Quảng Ninh có bờ biển dài trên 250km với ngư trường khai thác rộng lớn, trên 8.000 phương tiện đánh bắt thủy sản xa bờ. 

Đường Hoa là xã vùng biển của huyện Hải Hà, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề ngư nghiệp từ nhiều đời nay. Hiện trên địa bàn xã có hơn 372 tàu thuyền chuyên khai thác, đánh bắt thủy sản. Trước đây, xã không có nơi tránh trú bão cho tàu thuyền đủ tiêu chuẩn an toàn, nên cứ đến mùa mưa bão đến, ngư dân nơi đây lại không khỏi lo lắng. 

Để đảm bảo an toàn, nhiều ngư dân phải di chuyển tàu về khu tránh trú, neo đậu của các địa phương lân cận như: Đầm Hà, Móng Cái, Tiên Yên. Tuy nhiên, giải pháp này gây bất tiện trong sinh hoạt của ngư dân, đồng thời tiêu tốn nhiên liệu.

Trước nhu cầu cấp bách và chính đáng của ngư dân, tháng 10/2018, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Tiến Tới (nay là xã Đường Hoa, huyện Hải Hà); giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 57 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Sau 2 năm thi công, tháng 7/2020, dự án đã hoàn thành. Ước mơ của người dân về một nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền đã thành hiện thực.

Công trình được xây dựng trên tổng diện tích 12ha, gồm các hạng mục: Bến cập tàu, đê quai chắn sóng, hệ thống phao neo, nạo vét luồng lạch. Theo thiết kế, công trình không chỉ là nơi neo đậu, tránh trú bão thường xuyên cho khoảng 150 tàu cá có công suất đến 200CV, mà còn là nơi cung cấp hậu cần nghề cá, nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày.

Ông Hoàng Văn Tân, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cái Tó, xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, cho biết: Trước kia mỗi khi có mưa, bão, bà con rất vất vả tìm chỗ trú ẩn, tuy nhiên từ khi có khu neo đậu, tránh trú này thì rất yên tâm, an toàn, thuận tiện. Bà con có thể neo đậu tàu thuyền trong âu, rồi về nhà sinh hoạt, không phải lênh đênh trên biển trông coi tàu nữa. Ngoài ra, các dịch vụ hậu cần đi biển như nước ngọt, đá đông lạnh, nhiên liệu cũng được cung cấp ngay tại cảng với chi phí hợp lý, thuận tiện cho bà con ngư dân.

Công trình
Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Đường Hoa, huyện Hải Hà đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn huyện.

Tại TX Quảng Yên, khu neo đậu, tránh trú bão Tân An được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với tổng số vốn đầu tư 34 tỷ đồng. Tại đây, thường xuyên có từ 200-300 tàu thuyền của ngư dân về tránh trú mỗi khi thời tiết bất thường. Ngoài ra khu neo đậu, tránh trú bão, hậu cần nghề cá phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả với tổng mức đầu tư 49,1 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020 cũng đang phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng, bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân, Quảng Ninh hiện cũng đang đẩy nhanh tiến độ của dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn. Đây là công trình quy mô khá lớn, với tổng vốn đầu tư 199 tỷ đồng, tổng diện tích trên 97ha. Sau khi hoàn thành, khu neo đậu này sẽ đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 1.000 tàu có công suất đến 1.000CV.

Hiện hạng mục bến cảng đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công đồng thời các hạng mục bến cá (giai đoạn 1), phao neo, nạo vét khu neo đậu cho tàu thuyền. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2021, phục vụ nhu cầu neo đậu an toàn cho tàu thuyền và thuận tiện tiêu thụ thủy, hải sản, đáp ứng sự phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Khu
Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 1.000 tàu có công suất đến 1.000CV.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Quảng Ninh đã được Trung ương quy hoạch 8 khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền. Ngoài ra, tỉnh cũng quy hoạch bổ sung thêm 3 khu neo đậu, tránh trú. Đến nay, cơ bản các khu neo đậu đã nghiên cứu, lập dự án và đầu tư hạ tầng giai đoạn 1. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư các công trình neo đậu, tránh trú bão trong lĩnh vực thủy sản rất lớn, do vậy cần phải chia thành các giai đoạn để đầu tư. Hiện tại giai đoạn 2 ở một số khu neo đậu, tránh trú đang tiếp tục được tỉnh và Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đầu tư hoàn thiện, trong đó có dự án Trung tâm hậu cần nghề cá vịnh Bắc Bộ tại huyện Cô tô.

Việc quan tâm xây dựng các cảng, khu neo đậu cho tàu thuyền kết hợp với dịch vụ hậu cần nghề cá đã bước đầu phát huy hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra.

Theo Báo Quảng Ninh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: