Quảng Nam: Khẩn trương ứng phó mặn xâm nhập

Đăng ngày: 06-04-2020 | Lượt xem: 1913
Nắng nóng kéo dài khiến cho mực nước sông giảm, nước mặn xâm nhập sâu vào đất liền, tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn mặn, đảm bảo sản xuất.

Mực nước trên các sông xuống thấp do nắng nóng kéo dài nên nhiều trạm bơm ở Quảng Nam phải hoạt động cầm chừng. Ảnh: Lê Khánh.

Thông thường hàng năm, cứ cuối vụ ĐX tỉnh Quảng Nam lại đối mặt với tình trạng nắng nóng. Cùng với đó, lượng mưa ít khiến cho mực nước trên các sông giảm xuống đáng kể. Điều này tạo điều kiện cho nước mặn từ cửa biển theo các con sông xâm nhập vào đất liền.

Đặc biệt, trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn thì năm nào nước mặn cũng từ biển cửa Đại (TP Hội An) theo hệ thống sông vào sâu trong vùng sản xuất lúa và hoa màu với diện tích hàng ngàn ha của bà con nông dân.

Từ đầu tháng 2 năm nay, độ mặn đo được tại cầu Câu Lâu trên sông Thu Bồn đo được đã lên đến 17 phần nghìn, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân nhất là trong vụ HT sắp tới.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng thực hiện các xây dựng các công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn nhằm đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Theo chỉ đạo này, Quảng Nam đã cho xây dựng nhiều đập ngăn mặn trong đó có đập ngăn mặn giữ ngọt cầu Gò Nổi (thuộc xã Điện Phong, TX Điện Bàn). Đập được xây dựng cấp tốc với nhiệm vụ giữ nguồn nước ngọt, phục vụ cho hàng chục trạm bơm của các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn và TX Điện Bàn.

Tỉnh Quảng Nam xây dựng công trình ngăn mặn giữ ngọt trên sông để đảm bảo sản xuất, sinh hoạt. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Phó Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Điện Bàn cho biết, trên sông Vĩnh Điện, chi nhánh có 3 trạm bơm tưới cho khoảng 1.700 ha của TP Hội An và TX Điện Bàn. Ngay từ đầu năm, nước mặn đã xâm nhập vào đất liền nên TX Điện Bàn đã đầu tư kinh phí xây kè chống xâm nhập mặn, nhờ đó nguồn nước tưới được đảm bảo.

“Tuy nhiên trong tháng 2, do mực  nước sông Thu Bồn giảm thấp nên nước mặn đã xâm nhập từ phía Cửa Đại vào đầu sông Vĩnh Điện, gây khó khăn trong việc cấp nước tưới”, ông Châu nói.

Bên cạnh đó, dự báo được nguy cơ nhiễm mặn diễn ra với tốc độ nhanh trên diện rộng nên ngay từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, TX Điện Bàn, TP Hội An, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình đã ra sức đắp đập để ngăn chặn tốc độ xâm nhập ngày càng mạnh của nước biển.

Tại huyện Duy Xuyên, địa phương này có tới 7 hồ chứa, 25 đập dâng, 40 trạm bơm điện và hàng trăm km kênh mương, phục vụ nước tưới cho hơn 3.800ha lúa và gần 2.000 ha cây màu các loại trong vụ đông xuân này. Tuy nhiên, hiện tại mực nước trên các con sông, hồ chứa đang hạ thấp dần, nước biển ngày càng lấn sâu trên diện rộng.

Điều này cho thấy nguy cơ xâm nhập mặn sẽ còn kéo dài, hàng nghìn ha đất canh tác sẽ gặp khó khăn về nguồn nước tưới, nhất là trong vụ HT sắp tới.

Theo ông Trần Huy Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Duy Xuyên thì bước vào vụ ĐX năm nay, lượng mưa rất ít, mực nước sông hồ thấp hơn trung bình nhiều năm, tình hình nhiễm mặn diễn ra nhiều nơi.

“Chính vị vậy chúng tôi phối hợp với tỉnh đắp đập ngăn mặn ở các trạm bơm, đồng thời dựng một số trạm bơm dã chiến để đảm bảo nước tưới cho diện tích bị nhiễm mặn. Tuy nhiên trong thời gian tới việc cung cấp nguồn nước tưới sẽ gặp khó khăn nhiều hơn”, ông Tường cho biết.

Về vấn đề hạn mặn, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng trong các năm gần đây trình trạng nhiễm mặn xảy ra trên địa phương thường đến sớm và kéo dài nhất là các nhánh của sông Thu Bồn. Mà nước cấp cho sản xuất và sinh hoạt ở nhánh Vu Gia –Thu Bồn thì chủ yếu từ sông Thu Bồn. Do đó, nếu sông Thu Bồn nhiễm mặn sớm thì sẽ ảnh hưởng đến cả về nông nghiệp và sinh hoạt.

“Sở NN-PTNT cũng đã phối hợp với thủy điện Sông Tranh 2 thử vận hành đẩy mặn xem có tác dụng gì không nhưng do cự ly từ các thủy điện ở thượng nguồn về đến các vùng hạ du rất xa, bên cạnh đó tiết diện sông rất lớn do đó khả năng đẩy không đáng kể. Chính vì thế Quảng Nam cũng mong muốn Bộ NN-PTNT quan tâm giúp đỡ nghiên cứu xây dựng một công trình ngăn mặn trên sông Thu Bồn”, ông Thanh nói.

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: