Quảng Nam: Tăng cường các giải pháp ứng phó với hạn hán

Đăng ngày: 16-11-2018 | Lượt xem: 733
(TN&MT) - Thống kê của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam cho thấy, lượng mưa từ đầu tháng 9 đến nay trên địa bàn Quảng Nam thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm (TBNN), thiếu huṭ từ 30-50%...

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ chuyển sang trạng thái ElNino với xác suất khoảng 60-70% từ tháng 11/2018 đến hết mùa Đông Xuân 2018-2019. Theo đó, mùa mưa năm 2018 sẽ kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm.
 

Từ đầu mùa mưa năm 2018, lượng mưa trên lưu vực sông Vu Gia thấp kỷ lục so với chuỗi thủy văn 45 năm qua.

Từ đầu mùa mưa năm 2018, lượng  mưa trên lưu vực sông Vu Gia thấp kỷ lục so với chuỗi thủy văn 45 năm qua.  

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, nhiễm mặn và kịp thời ứng phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do tình hình hạn hán, thiếu nước, nhiễm mặn gây ra trong sản xuất nông nghiệp và dân sinh năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Chỉ thị số:13/CT-UBND yêu cầu các Sở, Ban ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thấy rõ về tình hình hạn hán trong thời gian tới nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm, sử dụng nước hiệu quả.  

Theo đó, Quảng Nam sẽ tập trung làm tốt công tác dự báo khí tượng, thủy văn để vận hành tích nước các hồ chứa phù hợp, đảm bảo nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và cấp nước dân sinh. Đồng thời cơ cấu sử dụng các bộ giống trung ngày, ngắn ngày trong sản xuất nông nghiệp năm 2019; thực hiện việc chuyển đổi sản xuất cây trồng cạn để hạn chế sử dụng nước tưới, đặc biệt đối với các khu ruộng khó tưới, thường xuyên xảy ra hạn hán do thiếu nước.
 

Đang vào mùa mưa nhưng các hồ chứa đập thủy điện tại Quảng Nam vẫn đang ở mực nước chết.

Đang vào mùa mưa nhưng các hồ chứa đập thủy điện tại Quảng Nam vẫn đang ở mực nước chết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi và các địa phương tính toán cân đối khả năng nguồn nước, có kế hoạch điều tiết nước phù hợp và phương pháp sử dụng tiết kiệm nước tưới như: tưới theo đợt, tưới luân phiên, tưới lứa, tưới "khô, ướt xen kẽ". Thực hiện việc tu sửa và nạo vét cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, đắp đập ngăn mặn, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng nguồn nước, hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ, thất thoát nước.

Các đơn vị quản lý, vận hành trạm bơm lấy nước trên sông có nguồn nước thường xuyên bị nhiễm mặn phải tiến hành quan trắc độ mặn trước khi vận hành, không được bơm nước có nồng độ mặn vượt mức cho phép (>0,8‰) vào đồng ruộng.
 

Nguy cơ cao xảy ha hạn hán trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Nguy cơ cao xảy ha hạn hán trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Đối với các Nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ hồ thực hiện kiểm kê nguồn nước trữ trong các hồ chứa vào cuối mùa mưa, thống nhất kế hoạch xả nước qua phát điện theo các đợt và thông báo cho địa phương chuẩn bị  các điều kiện cần thiết để lấy nước với mức cao nhất trong các đợt xả để đảm bảo cho sản xuất và sinh hoạt.

Ngoài ra, tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên còn lại sau mưa từ các ao, hồ, sông suối, kênh rạch để cung cấp cho sản xuất vụ Đông Xuân 2018-2019, tiết kiệm nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để dành cung cấp cho các vụ sản xuất Hè Thu 2019.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: