Sam Mứn (Điện Biên): Dân khổ vì nguồn nước cạn kiệt do nắng nóng kéo dài

Đăng ngày: 27-05-2019 | Lượt xem: 1050
Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã khiến hơn 200 hộ dân của 2 đội 6, 7 xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thiếu nước sinh hoạt vì toàn bộ nguồn nước của ở đây đã cạn kiệt. Không có nước, người dân phải đi xin các hộ gia đình người thân ở xa về dùng, thậm chí có hộ phải mua nước với giá rất cao.
Toàn bộ các nguồn nước của 2 đội 6, 7, xã Sam Mứn bị cạn kiệt do nắng nóng kéo dài
Toàn bộ các nguồn nước của 2 đội 6, 7, xã Sam Mứn bị cạn kiệt do nắng nóng kéo dài

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lò Văn Phong, Trưởng bản đội 6, xã Sam Mứn cho biết: Cách đây khoảng 3 tháng, tình trạng thiếu nước đã xảy ra vì nắng nóng kéo dài, không mưa. Cả bản có 105 hộ mà giếng nước nhà nào gần như cũng cạn kiệt. Dân bản ai biết nhà nào có nước thì tự túc đi xin về dùng, có những hộ phải nhờ người ta đi chở nước về cho, xe chở được 2 – 3 khối nước cũng phải mất 150.000 đồng. Còn nếu không xin được, chúng tôi phải mất khoảng 300.000 đồng với 1 xe nước tương tự.

Người dân phải chủ động đi xin nước, mua nước đẻ đảm bảo sinh hoạt.
Người dân phải chủ động đi xin nước, mua nước đẻ đảm bảo sinh hoạt.

Như vậy, nếu xin được nước rồi thuê xe chở về thì người dân nơi đây phải trả trung bình khoảng 50.000 đồng/m3, còn nếu mua trực tiếp thì khoảng 100.000 đồng/m3 nước, con số cao hơn rất nhiều so với giá nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

“Riêng nhà tôi cũng đã 3 lần phải nhờ người ta chở nước cho. Nước lấy về chủ yếu là để phục vụ ăn uống, còn giặt rũ thì chúng tôi chở quần áo lên nhà người thân tận xã Noong Luống cách cũng phải hơn 10km.” – ông Phong cho biết thêm.

Ông Lường Văn Sơn, Trưởng bản đội 7, xã Sam Mứn bên giếng nước gần như cạn kiệt của gia đình.
Ông Lường Văn Sơn, Trưởng bản đội 7, xã Sam Mứn bên giếng nước gần như cạn kiệt của gia đình.

Ông Lường Văn Sơn, Trưởng thôn đội 7, xã Sam Mứn chia sẻ: Không năm nào hạn giống năm nay, người dân phải mua nước để dùng. Giếng nhà tôi sâu 16m mà cạn đáy, chỉ múc được 1, 2 xô rồi nước đục ngầu. Các giếng khoan tại khu vực này cũng không có nguồn nước. Có nhà khoan sâu tận 70m mà cũng không có nước. Nhà nào may mắn khoan có nước thì nước cũng vàng đục, không sử dụng được.

Toàn bộ các bể chứa nước sinh hoạt được đầu tư đều không có nước.
Toàn bộ các bể chứa nước sinh hoạt của 2 đội 6, 7, xã Sam Mứn, được đầu tư từ năm 2012 đều không có nước.

Được biết, từ năm 2012, bản Sam Mứn đã được Nhà nước đầu tư công trình nước sinh hoạt, trong đó 2 đội 6, 7 gồm 12 bể chứa nước. Công trình thuộc chương trình 134 với tổng vốn đầu tư 2,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quan sát, toàn bộ các bể nước đều để không, khô cạn do không có nước đầu nguồn.

Trước đây, vào thời điểm nắng nóng, người dân tại khu vực này vẫn thường sử dụng hồ Hồng Sạt để sinh hoạt. Tuy nhiên, năm nay do có Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ đang trong thời gian thi công nên nước hồ bị tháo cạn, người dân không thể tận dụng.

Hồ Hồng Sạt đang trong giai đoạn thi công, tháo cạn nước nên người dân không thể tận dụng nước hồ để sinh hoạt.
Dự án sửa chữa, nâng cấp Hồ Hồng Sạt đang trong giai đoạn thi công, tháo cạn nước nên người dân không thể tận dụng nước hồ để sinh hoạt.

Trước những khó khăn về nước sạch, hơn 200 hộ dân với gần 900 nhân khẩu của 2 đội 6, 7 xã Sam Mứn đều bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện cấp nước sạch theo đường nước của Nhà máy nước TP. Điện Biên Phủ để đảm bảo được dùng nước sạch, ổn định cuộc sống.

Nắng nóng kéo dài không chỉ khiến những hộ dân của xã Sam Mứn bị ảnh hưởng, mà rất nhiều hộ dân, đặc biệt là các hộ dân tại các huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên lâm vào tình trạng mất nước. Không những thế, do tác động của nắng nóng kéo dài, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra rất nhiều vụ cháy rừng; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: