Sạt lở đe dọa tính mạng người dân ở Thái Nguyên

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 1047
Mặc dù đã xây dựng công trình chống sạt lở cách đây chưa lâu, nhưng gần đây một quả núi mà người dân địa phương gọi là đồi ông Mai ở xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) lại xuất hiện những vết nứt, nguy cơ sạt lở lớn đe dọa tính mạng người dân ở dưới.

Sạt lở đe dọa tính mạng người dân ở Thái Nguyên

Kè không còn chức năng chống thấm nên nguy cơ sạt lở rất lớn.

Đường ĐT 270, một trong hai huyết mạch giao thông của huyện Đại Từ đến TP Thái Nguyên, người và phương tiện đi lại đông đúc, đoạn chạy qua xóm Yên Thái, nhiều gia đình xây dựng nhà cửa bám mặt đường, đằng sau nhà là đồi ông Mai đang có nguy cơ sạt lở rất cao.

Cuối năm 2018 quả núi này xuất hiện sạt lở đe dọa tính mạng người dân và có nguy cơ gây ách tắc giao thông đường ĐT 270, tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư gần bốn tỷ đồng để hót dọn sạt lở, giật cấp, cắt tầng, xây kè thu nước chống thấm tại khu vực đồi ông Mai. Tuy nhiên, những trận mưa gần đây lại xuất hiện những vết nứt ngang, dọc, một số mảng đất đã xệ xuống. Đặc biệt, kè chống thấm ở một số đoạn đã bị sạt lở làm đứt gãy, trũng xuống, không còn khả năng thu nước. Vì vậy, nước mưa thấm trực tiếp xuống sườn núi nên nguy cơ sạt lở ngày càng lớn.

Sáu hộ dân ở phía dưới đã di dời đến nơi an toàn.

Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) xã Tân Thái Trần Văn Trường hôm nào cũng phải lần lên đồi ông Mai một, hai lần để theo dõi những vết nứt. Ông Trường cho biết: Trận mưa sáng 24-6 vừa qua, những vết nứt mới lại xuất hiện nhiều hơn, những vết nứt cũ thì ngày càng rộng và dài ra, nguy cơ sạt lở rất rõ. Sạt lở xảy ra, tính mạng và tài sản của 14 hộ dân ở phía dưới sẽ bị đe dọa, đường ĐT 270 bị ách tắc, nguy hiểm đến tính mạng người đi đường.

Sáng 25-6, đại diện Sở Giao thông vận tải, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và UBND huyện Đại Từ đến khảo sát, đánh giá thực trạng nguy cơ sạt lở ở đây để tham mưu cho UBND tỉnh có phương án khắc phục. Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ Đỗ Xuân Hòa cho biết: Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo thống kê toàn bộ tài sản, di dời sáu hộ đến nơi an toàn nhằm tránh sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đồng thời, chúng tôi đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng sớm mời đơn vị có chuyên môn thăm dò, khảo sát địa chất, thủy văn khu vực sạt lở để có giải pháp khắc phục, bảo đảm an toàn cho nhân dân và tránh ách tắc giao thông.

Biển cảnh báo sạt lở ở hai bên đường ĐT 270.

UBND huyện Đại Từ cũng chỉ đạo cắm biển cảnh báo sạt lở ở hai bên đường ĐT 270 để người đi đường biết, đề phòng. Gia đình anh Ngô Văn Nam là một trong sáu hộ phải di dời chỗ ở, tâm sự: Trước nguy cơ sạt lở, gia đình tôi dự kiến sẽ phải di dời để chuyển về nơi ở cũ, đó là vùng bán ngập hồ Núi Cốc thuộc xã Tân Thái. Về lại nơi ở cũ, đường đi không có nên đời sống rất khó khăn. Chúng tôi mong muốn tỉnh sớm có phương án khắc phục sạt lở để ổn định cuộc sống.

Những vết nứt tại khu vực đồi ông Mai ngày càng rộng và dài, nước mưa đang thấm trực tiếp xuống sườn núi, sạt lở ở đây có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng và tài sản nhân dân, đường ĐT 270 sẽ bị ách tắc, thiệt hại là rất lớn. Lường trước hậu quả này, tỉnh Thái Nguyên cần sớm có phương án khắc phục sạt lở ở đây.

Theo nhandan.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: