Sạt lở núi khiến người dân luôn sống trong cảnh 'bất an'

Đăng ngày: 25-10-2023 | Lượt xem: 797
Các vết sạt lở dài xuất hiện tại núi Thiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn tính mạng người dân sinh sống khu vực quanh chân núi và lưu thông qua đây, nhất là đang thời điểm mùa mưa bão.
Sạt lở núi khiến người dân luôn sống trong cảnh "bất an" - Ảnh 1.
 

Chính quyền cảnh báo khu vực sạt lở ngay từ đầu đường vào núi

Trong những năm gần đây, khu vực núi Thiều liên tiếp bị sạt lở đá do tình trạng khai thác đất đá trái phép. Theo quan sát của phóng viên, trên vách núi thẳng đứng và không có taluy. Dốc đứng 60 độ có vết sạt trượt dài từ đỉnh núi xuống chân núi. Nhiều tảng đá lớn nằm trên núi đang tiềm ẩn và có nguy cơ đổ sập, lăn rơi xuống chân núi bất cứ lúc nào.

Hiện tại, có nhiều đất, đá tảng đã sạt trượt xuống khu vực chân núi, làm hư hỏng nhiều tài sản của người dân. Các hộ dân sống dưới chân núi luôn thấp thỏm lo âu, nhất là khi mưa lớn.

Sạt lở núi khiến người dân luôn sống trong cảnh "bất an" - Ảnh 2.

Nhiều vị trí khai thác đất trái phép khiến nguy cơ sạt lở đất, đá ngày càng cao.

Ông Vũ Minh Tâm một người dân sống ngay chân núi cho biết: "Mấy năm nay, nhiều tảng đá lớn sạt trượt xuống vườn, chân nhà gây thiệt hại nhiều tài sản. Các vết nứt trên núi thấy rõ. Chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần sơ tán khi có tiếng động lớn. Chỉ lo lúc gia đình ngủ cả mà đất, đá sạt lở thì chạy không kịp".

Theo ông Tâm thì khu vực này trước đây đã bị khai thác đất làm 3 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp và 4 hộ khác ảnh hưởng gián tiếp khi thiên tai xảy ra. Đá lăn từ chân núi vào sát nhà. đã có nhiều đoàn đến kiểm tra, nhưng chưa đưa ra được phương án để xử lý dứt điểm.

Sạt lở núi khiến người dân luôn sống trong cảnh "bất an" - Ảnh 3.

Người dân luôn sống trong tâm trạng bất an nhất là mùa mưa bão

Trước tình trạng đất, đá bị sạt trượt, các hộ dân ở gần chân núi Thiều luôn sống trong tâm trạng bất an, nhất là vào mùa mưa bão, người dân đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất, mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở này.

Trước kiến nghị của nhân dân, UBND xã Cầu Lộc đã tổ chức cắm biển, khoanh vùng, lập rào chắn cảnh báo tại khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, không để người dân, vật nuôi đi vào. Đồng thời tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó với thiên tai và phương án sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Hiện UBND xã Cầu Lộc đã làm tờ trình, báo cáo tình trạng sạt lở núi Thiều lên UBND huyện Hậu Lộc.

Sạt lở núi khiến người dân luôn sống trong cảnh "bất an" - Ảnh 4.

Nhiều hòn đá to lăn xuống sát tận nhà dân

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc Hoàng Văn Thủy cho biết: "Tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại chân núi Thiều là có. Chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng nhiều lần ra quân xử lý. Tuy nhiên chỉ được một thời gian các đối tượng lại đưa máy móc, thiết bị vào khai thác.

Bên cạnh đó, xã đã cắm biển cảnh báo sạt, lở tại các khu vực nguy hiểm. Tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của người dân để trình cấp trên phương án xử lý chống sạt lở, nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân, để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế", ông Thủy cho biết.

Ngọc Hưng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/sat-lo-nui-khien-nguoi-dan-luon-song-trong-canh-bat-an-16923102421574857.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: