Sudan hứng chịu trận lụt “tồi tệ nhất thế kỷ”

Đăng ngày: 02-09-2020 | Lượt xem: 3909
Ít nhất 90 người dân Sudan đã thiệt mạng, khoảng 380.000 người khác bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tồi tệ nhất thế kỷ tại quốc gia châu Phi này.

Những trận mưa xối xả tại Ethiopia trong vài ngày qua đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực hạ lưu tại Sudan. Nước lũ đã khiến mức nước sông Nile dâng cao tới 17,5m, đạt mức cao nhất trong vòng 100 năm qua.

“Tôi đã chứng kiến nhiều trận lũ, nhưng chưa bao giờ như thế này cả. Năm nay, trận lũ quá lớn. Chúng tôi sợ nó. Nước liên tục từ sông Nile tràn vào khu dân cư”, một người dân địa phương cho biết.

sudan hung chiu tran lut "toi te nhat the ky" hinh 1
Sudan hứng chịu trận lụt “tồi tệ nhất thế kỷ”. Ảnh: TRT World

Chính phủ Sudan đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Khartoum, nơi có hơn 21.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Khoảng 37.000 ngôi nhà trên khắp đất nước Sudan đã bị phá hủy hoàn toàn do lũ; 39.000 ngôi nhà khác bị hư hại, cùng với 34 trường học và gần 2.700 cơ sở y tế.

Nhà cửa bị phá hủy, nguồn nước thì bị ô nhiễm nghiêm trọng.Theo đánh giá ban đầu, khoảng 2.000 nguồn cũng cấp nước đã bị ô nhiễm hoặc không thể hoạt động được.

Người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, Jens Laerke ngày 1/9 cho biết, cuộc khủng hoảng nhân đạo vì lũ lụt đang lan rộng khắp đất nước Sudan, đặc biệt nó diễn ra đúng thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Ông Jens Laerke cho biết, hiện Khartoum đang trong tình trạng khẩn cấp và việc cấp thiết trước mắt là phải đắp bờ sông Nile và cung cấp chỗ ở cho những người vô gia cư.

Hiện Liên Hợp Quốc và các cơ quan cứu trợ tư nhân đang cung cấp một phần nơi trú ẩn khẩn cấp, đồ dùng gia đình, thực phẩm, nước, dịch vụ y tế và các dịch vụ cứu trợ thiết yếu khác cho những người sống sót sau lũ lụt trên khắp đất nước Sudan.

Ông Jens Laerke cho rằng, đã có một phản ứng nhanh chóng vì chính phủ Sudan, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các đối tác đã chuẩn bị sẵn nguồn cung cấp để đáp ứng nhu cầu của 250.000 người trước khi các trận mưa bắt đầu. Tuy nhiên, những nguồn dự trữ này đang bị cạn kiệt nhanh.

Liên Hợp Quốc và các cơ quan khác không có đủ tài chính để đáp ứng nhu cầu do số lượng những người bị ảnh lũ lụt ngày càng tăng và kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp nhiều hơn.

Trong khi đó, Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc UNHCR xác nhận, lũ lụt đã ảnh hưởng đến khoảng 125.000 người tị nạn và người di cư bên trong đất nước Sudan. Chỉ riêng Bắc Darfur, ước tính có tới 35.000 người đang cần tới hỗ trợ./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: