Thảm họa lũ quét ở Nam Á, hàng triệu người chết và bị ảnh hưởng

Đăng ngày: 16-07-2019 | Lượt xem: 944
Số người thiệt mạng do trận lũ lụt và sạt lở đất xảy ra ở khu vực biên giới Ấn Độ và Nepal vẫn đang tiếp tục tăng lên, đồng thời cũng khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa.

Đã có hơn 100 người thiệt mạng ở Ấn Độ và Nepal kể từ khi trận lũ xảy ra vào cuối tuần qua. Mặc dù mưa lớn đã ngừng ở Nepal, song thảm họa vẫn chưa kết thúc khi tình trạng mưa rào được dự báo sẽ còn xảy ra ở ba nước Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan trong những ngày tới.

Một căn nhà ở Ấn Độ đã chìm hẳn trong nước.

Nepal là nước bị ảnh hưởng nặng nhất tính đến thời điểm hiện tại khi có ít nhất 69 người chết. 29 người khác đã thiệt mạng ở các bang Bihar và Assam của Ấn Độ. Lũ quét cũng đã xuất hiện ở Pakistan và Bangladesh, khi lần lượt mỗi nước đã có 28 và 16 người chết.

Theo tuyên bố chính thức của chính phủ Ấn Độ, hơn 6,7 triệu người ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận lũ. Tại khu vực biên giới, hơn 1 triệu hecta hoa màu đã chìm trong biển nước, đường xá và nhiều nhà cửa đã bị hư hại, gia súc đã bị cuốn trôi và chết.

Người dân đã phải tìm cách tránh lũ bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Chính quyền trung ương và địa phương của 4 nước Nam Á đang nỗ lực làm việc để sơ tán những người dân ở khu vực có nguy cơ cao. Nhiều ảnh chụp do Lực lượng Phòng chống Thiên tai Ấn Độ cho thấy các sĩ quan quân đội giúp đỡ trẻ nhỏ đưa người già ra khỏi nhà bị ngập bằng các xuồng cao su.

Các cơ quan phòng chống thiên tai cũng đang tìm cách thiết lập nhà tạm và cung cấp nhu yếu phẩm cho những gia đình vừa bị mất nhà cửa. Theo các quan chức chính phủ, đã có hơn 116.000 người ở bang Bihar và 83.000 người ở Assam đã được đưa đến những nơi trú ẩn tạm thời, và chính quyền đã phân phát gạo, bánh, thức ăn cho trẻ sơ sinh và nến tới hàng trăm trại tị nạn.

Nhiều người đã được chính quyền sơ tán bằng xuồng cao su.

Tại Bangladesh, Bộ trưởng bộ phòng chống thiên tai của nước này là ông Enamur Rahman cho biết hơn 200.000 người đã bị mất nhà cửa và đang sống trong các trại tạm thời.

Trận mưa lớn bắt đầu ở Nepal vào ngày 11/7, khiến nước sông dâng cao đến mức báo động và buộc hàng chục ngàn người phải chạy nạn khẩn cấp. Mặc dù mưa lớn mang nước tưới tiêu cho những khu vực thường bị hạn hán ở Nam Á, song hiện tượng này cũng thường xuyên dẫn đến lũ quét và sạt lở đất.

Một sĩ quan quân đội đưa một cô bé khỏi vùng nguy hiểm.

Sự thay đổi thời tiết bất ngờ cũng là điều đang xảy ra ở khắp Nam Á. Chỉ vài tháng trước, nhiều khu vực ở Ấn Độ đã trải qua trận hạn hán khủng khiếp khiến người dân gần như không có nước uống, buộc phải phụ thuộc vào các đợt cung cấp nước đóng chai từ chính phủ.

Theo infonet.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: