Thời tiết cực đoan hoành hành châu Á

Đăng ngày: 31-07-2019 | Lượt xem: 1010
Trong khi nắng nóng kỷ lục đang thiêu đốt châu Âu và trận mưa lớn nhất trong nhiều thập kỷ đã làm ngập lụt vùng Trung Tây nước Mỹ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết cực đoan.

Hạn hán và lũ lụt ở một số khu vực đã tàn phá sinh kế của hàng ngàn con người và gây thiệt hại mùa màng trong một khu vực sản xuất hầu hết dầu cọ, cao su tự nhiên và gạo, cũng như hơn 1/3 lượng đường trên thế giới. Ở Trung Quốc - quốc gia sản xuất lúa mì và gạo hàng đầu và đứng thứ hai về sản xuất bắp - một số tỉnh miền Nam hứng chịu lượng mưa nhiều nhất trong gần 60 năm qua, cản trở việc thu hoạch lúa sớm và làm trầm trọng thêm vấn đề sâu bệnh; một số cây trồng ở các khu vực phía Bắc lại thiếu mưa.

Thời tiết cực đoan hoành hành châu Á - Ảnh 1.

Nhà chức trách Ấn Độ dùng đường sắt chuyển nước đến Chennai, bang Tamil Nadu, thành phố bị hạn hán nặng nề nhất Ảnh: REUTERS 

Các khu vực ở miền Nam Ấn Độ đang đối mặt với nạn hạn hán kéo dài, khiến sản lượng đường của nước này trong năm nay có thể giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, TP Mumbai ở bờ biển phía Tây đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn.

Khô hạn đang đe dọa sản lượng dầu cọ ở Indonesia và Malaysia - những nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới. Hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều năm ở một số vùng cũng đang làm tổn hại mùa màng ở Thái Lan - nước trồng cao su hàng đầu thế giới và là một trong những nhà xuất khẩu đường và gạo lớn nhất. Sản lượng gạo và cao su ở Việt Nam cũng bị thiệt hại khi đang trải qua một đợt nắng nóng và hạn hán.

Nạn hạn hán dai dẳng hơn 2 năm vẫn hoành hành nhiều khu vực bờ Đông nước Úc. Trong đó, tệ hại nhất là Queensland - bang sản xuất thịt bò lớn nhất nước Úc.

Theo nld.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: