Thủy điện bất ngờ xả lũ hết cửa, dân hứng lũ quét

Đăng ngày: 05-07-2019 | Lượt xem: 1094
Khi lưu lượng nước dâng lên cao, Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 đã tiến hành xả toàn bộ chứ không phải lần lượt các van xả tràn.

Chiều 4/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí về việc Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 (xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xả lũ đột ngột vào rạng sáng 24/6 gây lũ lớn, khiến người dân địa phương chịu nhiều thiệt hại.

Tại cuộc họp ông Hoàng Chí Hiền, người phát ngôn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, cho biết, Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Long (có trụ sở tại Hà Nội) đã nhận trách nhiệm về việc này.

Thuy dien bat ngo xa lu het cua, dan hung lu quet
Nước trên thượng nguồn đổ xuống xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, khiến nhiều nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, việc kiểm tra cho thấy, quá trình vận hành, hoạt động của Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Long chưa tuân thủ hoàn toàn quy trình vận hành hồ chứa đã được Bộ Công Thương phê duyệt cũng như phương án phòng chống lũ lụt ở vùng hạ du đập đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai phê duyệt.

Trước khi xả lũ Công ty chưa có thông báo bằng văn bản hoặc các hình thức khác cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa và các cơ quan liên quan để kịp thời thông báo đến nhân dân ở vùng hạ lưu.

Ngoài ra, khi nhận được thông tin lưu lượng nước dâng lên cao, nhà máy đã tiến hành xả toàn bộ chứ không phải lần lượt các van xả tràn, dẫn đến lượng nước xả ra rất lớn.

Kết quả thống kê thiệt hại ban đầu do mưa lũ tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa vào rạng sáng ngày 24/6/2019 là hơn 8,7 tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Công thương Lào Cai, Cổ phần Công nghiệp Việt Long sẽ phối hợp với các ngành chức năng để đánh giá những thiệt hại của người dân và hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả của mưa lũ tại xã Bản Hồ để giảm bớt khó khăn cho nhân dân và chính quyền địa phương.

Về nội dung này, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo cơ quan chức năng thành lập tổ công tác rà soát thống kê thiệt hại để có đền bù thỏa đáng cho nhân dân. Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các nội dung này để báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai trong thời gian sớm nhất.

Sở Công thương Lào Cai cho biết sẽ tiếp tục đánh giá, khi có kết quả đánh giá tiếp theo sẽ báo cáo tỉnh và thông kịp thời cho các cơ quan báo chí.

Trước đó, theo phản ánh của người dân địa phương ở thượng nguồn suối Mường Hoa, ngày 24/6, Nhà máy Thủy điện Sử Pán I với công suất 30MW đã mở bốn cửa xả. Sau khi mưa ngập người và có yêu cầu của người dân thì nhà máy mới đóng cửa xả. Ngày 2/7 các hộ dân bị thiệt hại từ việc xả lũ đã gửi đơn đề nghị tỉnh Lào Cai sớm kiểm tra, kết luận trách nhiệm, phương án bồi thường.

Theo baodatviet.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: