Trên 19.000 ha vụ Hè Thu các tỉnh Bắc Trung Bộ bị hạn hán, thiếu nước

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 901
Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu vụ sản xuất Hè Thu 2019 đến nay tại các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra một số đợt nắng nóng liên tiếp và thiếu hụt lượng mưa, dòng chảy so với trung bình nhiều năm. Theo thống kê hiện có trên 19.000 ha sản xuất tại các tỉnh khu vực này đang bị hạn hán, thiếu nước.

Theo Tổng cục Thủy lợi, vụ Hè Thu năm 2019, diện tích gieo trồng theo kế hoạch vùng Bắc Trung Bộ là 468.398 ha, giảm 9.750 ha so với năm 2018 và 6.020 ha so với năm 2017. Tính tới thời điểm hiện tại, khu vực Bắc Trung Bộ đã gieo cấy được khoảng 340.000ha, đạt 72,6% kế hoạch. Trong đó, nhiều địa phương đã hoàn thành việc gieo cấy.

Tuy nhiên, từ đầu vụ sản xuất do xảy ra một số đợt nắng nóng liên tiếp và thiếu hụt lượng mưa, dòng chảy so với trung bình nhiều năm nên tại một số tỉnh, đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, theo thống kê, tổng diện tích đang bị hạn hán, thiếu nước toàn khu vực là 19.180ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bắc Trung Bộ. Cụ thể:

Tỉnh Nghệ An có 12.387 ha tập trung tại các huyện: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Tương Dương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP Vinh, Thanh Chương Quỳ Hợp. Đáng chú ý trong số diện tích này 5.930 ha thuộc cuối hệ thống kênh một số công trình thủy lợi lớn như Đô Lương, vùng bơm tưới Nam Hưng Nghi… và 6.387 ha thuộc các hồ nhỏ, trạm bơm do địa phương quản lý.

Tại tỉnh Quảng Bình cũng có tới 2.390 ha bị hạn hán, thiếu nước. Trong đó, 1.555 ha trong vùng công trình thủy lợi phụ trách tưới và 835 ha ngoài vùng công trình thủy lợi do dân cấy tự phát.

Tỉnh Bình Định cũng có khoảng 2.029 ha lúa diện tích đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán thiếu nước, chủ yếu là trong các công trình thủy lợi nhỏ do địa phương quản lý, tập trung tại các huyện: An Lão, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn và  huyện Tuy Phước.

Diện tích hạn hán, thiếu nước còn lại tập trung ở tỉnh Quảng Trị có 1017 ha, Hà Tĩnh 730 ha và Thừa Thiên-Huế 300 ha.

Tổng cục Thủy lợi cho biết dự báo, đến cuối mùa khô sẽ có khoảng 52.180 ha diện tích tại các tỉnh khu vực này bị hạn hán, thiếu nước, trong đó tỉnh Thanh Hóa khoảng 10.000ha, Nghệ An 22.000ha, Hà Tĩnh 1.200ha, Quảng Bình 4.500ha Quảng Trị 2.900ha, Thừa Thiên Huế 2.580ha, Bình Định 9.000ha.

Theo Tổng cục Thủy lợi nắng nóng kéo dài, nền nhiệt tăng cao, lượng mưa  thấp so với trung bình cùng kỳ nhiều năm đã làm dung tích của các hồ chứa vừa và lớn toàn vùng Bắc Trung Bộ chỉ đạt 43% so với dung tích thiết kế, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 là 13% và năm 2017 là 22%.  

Để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho người dân, Tổng cục Thủy lợi đã tổ chức các đoàn công tác làm việc kiểm tra về tình hình nguồn nước, hạn hán, thiếu nước tại một số địa phương trong khu vực như Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Bình Thuận đồng thời có văn bản đôn đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh khu vực Trung Bộ, đề nghị tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, trong đó tập trung vào một số giải pháp chính là: Thường xuyên kiểm kê nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt trên địa bàn, khoanh vùng cụ thể các diện tích có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước, xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể cho từng vùng phục vụ của công trình thủy lợi.

Bố trí cơ cấu sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước, tránh việc mở rộng sản xuất vượt quá năng lực thiết kế công trình, không thực hiện gieo trồng vùng ngoài công trình thủy lợi phụ trách tưới hoặc vùng phụ trách tưới của công trình thủy lợi nhưng nguồn nước không bảo đảm phục vụ tưới cho cả vụ sản xuất.

Thực hiện các giải pháp thủy lợi như đào ao, giếng, nạo vét hệ thống dẫn nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến... để cung cấp nước cho các khu vực đang bị thiếu nước.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về tình hình nguồn nước, hạn hán, thiếu nước tới người dân; vận động nhân dân trữ nước và sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm.

Theo baochinhphu.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: