Trên sông Cái Phan Rang xuất hiện trận lũ đầu mùa

Đăng ngày: 16-09-2019 | Lượt xem: 1125
Chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Nam Trung Bộ kết hợp với trường gió mùa Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, từ ngày 13 đến ngày 16/9, đã liên tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa toàn tỉnh phổ biến từ 80 đến 120mm, cá biệt có nơi trên 200mm.

Đặc biệt là vào buổi chiều tối ngày 16/9, trong khoảng thời gian 06 giờ, khu vực vùng núi thuộc hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái đã xuất hiện mưa rất to đến đặc biệt to. Lượng mưa phổ biến trên 50mm, có vài nơi trên 100mm. Lượng mưa đo được trong 06 giờ tại Phước Hòa: 112.,6mm, Sông Pha: 109.,4mm, Phước Bình: 105.,8mm, Ma Nới: 86.,0mm, Phước Tân: 55.2mm.

Đêm hôm qua, trên sông Cái Phan Rang xuất hiện trận lũ đầu mùa, báo hiệu mùa mưa lũ tại khu vực tỉnh Ninh Thuận đã bắt đầu và chấm dứt một thời kỳ hạn hán kéo dài. Tại Trạm thủy văn Tân Mỹ, mực nước lũ đo được là: 36.,07m, ở mức xấp xỉ báo động 2. Tại Phan Rang, mực nước lũ đo được là: 1.,15m, ở mức dưới báo động 1. Một số diện tích hoa màu, vùng trũng thấp ven sông, suối đã bị ngập lụt.

Trước tình trên, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Thông báo số: 11/TB-CCTL về việc triển khai công tác chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Yêu cầu các cơ quan, sở, ban, ngành, địa phương cấp huyện thực hiện đầy đủ các nội dung chức trách nhiệm vụ theo Phương án Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Mùa mưa lũ năm 2019 đã chính thức bắt đầu, chúng ta cần chủ động hơn trong việc theo dõi tình hình diễn biến của thời tiết, thường xuyên chú ý cập nhật thông tin thời thủy văn, thiên tai để kịp thời ứng phó, phòng tránh. Đáng chú ý nhất là vào thời điểm từ 13 giờ trưa tới 19 giờ tối hàng ngày, khả năng có nhiều diễn biến bất thường của thời tiết, hay xuất hiện tổ hợp các loại thiên tai như: Dông sét, lốc xoáy, gió giật mạnh, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng…

Bản đồ định hướng ngưỡng mưa sinh lũ quét lúc 19h00 ngày 16/09/2019

Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Đặng Bình - Phan Hoàn- Đài KTTV Ninh Thuận

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: