Xuất hiện mưa “vàng” tại khu vực thượng nguồn sông Cái Phan Rang tỉnh Ninh Thuận

Đăng ngày: 11-03-2020 | Lượt xem: 5323
Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, đã gần bốn tháng qua, lượng mưa thiếu hụt đáng kể so với trung bình nhiều năm, dẫn tới dòng chảy các sông suối đang dần cạn kiệt, mô đun dòng chảy xuống thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước, đặc biệt là tại khu vực thượng ngồn Sông Cái Phan Rang. Tình hình hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 10/3/2020, tổng dung tích 21 hồ chứa nước hiện chỉ còn dưới 30% dung tích thiết kế, trong đó có 07 hồ xấp xỉ mực nước chết.

Trong vài ngày vừa qua, khu vực tỉnh Ninh Thuận chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông bị nén dịch chuyển xuống phía Nam, trường gió Đông Nam có cường độ yếu. Khu vực thượng nguồn lưu vực Sông Cái Phan Rang đã xuất hiện mưa rào và dông. Trong hai ngày 09 và 10/3, lượng mưa đo được tại các trạm như sau: Thành Sơn 51.8mm, Sơn Hiệp 42.8mm (Khánh Sơn - Khánh Hòa); Đạ Chais 16.2mm, Lạc Dương 18.8mm (Lạc Dương - Lâm Đồng) và tại Phước Bình 17.6mm (Bác Ái – Ninh Thuận).

Hiện nay đang ở giữa mùa khô hạn, thời điểm mà cây trồng đang có nhu cầu cao về nước, chỉ số về cấp độ cháy rừng đang tăng cao; dòng chảy mặt và lượng nước ngầm đang giảm mạnh. Đặc biệt là khu vực xuất hiện mưa vừa là đầu nguồn con sông chính của tỉnh Ninh Thuận, vừa là vùng chưa có hồ chứa thủy lợi phục vụ nhu cầu dùng nước. Mặc dù lượng nước do mưa cung cấp ở mức rất ít so với nhu cầu, nhưng cũng có thể gọi đây là đợt mưa “vàng” hiếm hoi giữa thời kỳ khô hạn cao điểm.

Tuy nhiên đây chỉ là đợt mưa cục bộ tại một vùng nhỏ hẹp giữa mùa khô hạn, vì vậy chúng ta cần chú trọng sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả, tiết kiệm. Bên cạnh đó, tại khu vực vùng núi cần chú ý an toàn khi qua lại những đoạn đường tràn, tràn liên hợp đề phòng lũ quét cục bộ có thể xảy ra bất thường. Theo cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong một vài ngày tới khả năng còn xuất hiện mưa rào và dông ở vùng núi phía Tây Bắc của tỉnh, trong cơn dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh mây vệ tỉnh và radas thời tiết lúc 15h40 ngày 09/3/20120 - Nguồn: AMO

Tin: Đặng Thanh Bình - Đài KTTV Ninh Thuận

Biên tập: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: