Yên Bái tập trung di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm sau mưa lũ

Đăng ngày: 04-09-2018 | Lượt xem: 650
(TN&MT) - Sau hoàn lưu cơn bão số 3 và số 4, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, hơn 400 hộ phải bố trí tái định cư khẩn cấp. Hiện tại, tỉnh Yên Bái vẫn đang...
Nhiều địa phương trong tỉnh đã huy động lực lượng 4 tại chỗ xuống hỗ trợ các gia đình di dời tới nơi an toàn

Nhiều địa phương trong tỉnh đã huy động lực lượng 4 tại chỗ xuống hỗ trợ các gia đình di dời tới nơi an toàn

Sau hoàn lưu cơn bão số 4, gia đình anh Lường Văn Thanh - Bản Ngoa, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn bị lũ quét qua, rất may không gây thiệt hại về người. Ngay sau lũ, chính quyền xã đã huy động lực lượng tại chỗ giúp gia đình anh khẩn trương tháo dỡ ngôi nhà  di chuyển đến nơi tái định cư mới, cuộc sống của gia đình anh giờ trở lên an toàn hơn, không phải chịu cảnh lo lắng mỗi mùa mưa đến.

Anh Lường Văn Thanh - Bản Ngoa, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn chia sẻ: Trong trận mưa lũ vừa qua gia đình anh luôn được sự quan tâm của cán bộ xã và huyện. Đặc biệt luôn nhận được sự giúp đỡ của bà con trong bản đến giờ gia đình tôi đã di chuyển tới nơi tái định cư mới.

Do xã Phúc Sơn nằm dọc theo bờ Suối Thia nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ quét, lũ ống. Vào tháng 10/2017 mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn hàng chục ngôi nhà, năm 2018 ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 cũng đã cuốn trôi hoàn toàn 3 hộ dân, hơn 100 hộ dân phải nằm trong diện di dời.

Anh Hoàng Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn cho biết: Vừa qua, chính quyền xã đã tập trung rà soát các hộ dân trong vùng nguy hiểm. Trong đó có 21 hộ di dời khẩn cấp, sau đó xã đã báo cáo với huyện, phòng ban chuyên môn để bố trí đất tái định cư, di chuyển các hộ dân tới nơi an toàn. Hiện tại ảnh hưởng của cơn bão số 4 có 3 nhà bị ảnh hưởng nặng, xã cũng đã chỉ đạo lực lượng 4 tại chỗ xuống hỗ trợ gia đình di dời các hộ này tới nơi an toàn.

Tỉnh Yên Bái tiếp tục bố trí kinh phí để hoàn thiện hạ tầng tại các khu tái định cư ổn định cuộc sống cho bà con vùng lũ

Tỉnh Yên Bái  tiếp tục bố trí kinh phí để hoàn thiện hạ tầng tại các khu tái định cư ổn định cuộc sống cho bà con vùng lũ

Trong 2 năm 2017 và 2018, huyện Văn Chấn luôn là tâm lũ của tỉnh Yên Bái với số người chết, mất tích luôn ở mức cao khi có tới hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn hộ dân chịu ảnh hưởng do thiên tai, 15/33 xã phải bố trí tái định cư mới. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, xong với mục tiêu nhanh chóng nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã phê duyệt tái định cư với diện tích 12,8 ha cho nhân dân 5 huyện bị thiệt hại là Văn Chấn, Văn Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và huyện Lục Yên. Đến nay, 400 hộ đã được bố trí đất và dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống. Riêng tại huyện vùng cao Mù Cang Chải đến nay đã di dời xong 121/121 nhà, trong đó 120 nhà đã dựng xong nhà mới. Hầu hết các hộ chuyển đến chỗ ở mới đều đáp ứng được các tiêu chí như gần đường giao thông, gần nguồn nước, thuận lợi cho sản xuất.

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động người dân đồng thời kiên quyết di dời các hộ dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục bố trí kinh phí để hoàn thiện hạ tầng tại các khu tái định cư. Cùng với đó giúp người dân dựng lại nhà, di chuyển đồ đạc, tái sản xuất nông nghiệp.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: