Đánh giá hệ thống thông tin và phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường năng lực tiếp cận của nhân dân đối với hệ thống pháp luật tài nguyên và môi trường Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020

Đăng ngày: 05-09-2019 | Lượt xem: 1219
Đánh giá hệ thống thông tin và phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường năng lực tiếp cận của nhân dân đối với hệ thống pháp luật tài nguyên và môi trường Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020

Hệ thống thông tin và phổ biến giáo dục pháp luật đã được mở rộng, phát triển theo hướng đa dạng hóa, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền và tính cập nhật, kịp thời. Lãnh đạo Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động cập nhật các văn bản pháp luật mới được ban hành liên quan lĩnh vực công tác để đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục, giúp các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Tổng cục cũng như các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tra cứu theo dõi kịp thời. Ngay sau khi Luật Khí tượng Thủy văn và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện Luật được ban hành, Tổng cục KTTV (trước là Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia) đã phối hợp cùng với Cục Biến đổi khí hậu (trước là Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu) đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật KTTV tới cộng đồng đặc biệt là các đơn vị có công trình KTTV đặt gần khu vực dân cư, dễ xảy ra các vi phạm liên quan đến hành lang an toàn kỹ thuật công trình KTTV; đã quán triệt mỗi cán bộ, công chức, viên chức nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và nắm vững các quy định của Luật KTTV và tuyên truyền cho người thân trong gia đình và nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của ngành KTTV, các hành vi bị nghiêm cấm cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia góp sức giữ gìn, bảo vệ các công trình KTTV.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những công tác trọng tâm, có tầm đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật của cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về môi trường nói chung và pháp luật về khí tượng thủy văn nói riêng, việc phổ biến giáo dục pháp luật khí tượng thủy văn là nhiệm vụ được Tổng cục Khí tượng Thủy văn thực hiện thường xuyên, liên tục. Tổng cục luôn đề cao sự phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, các đơn vị trực thuộc Bộ làm công tác phổ để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn do Bộ tổ chức cho cán bộ làm về công tác pháp chế và cán bộ tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Trong những năm gần đây, kể từ khi Luật khí tượng thủy văn có hiệu lực, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã triển khai những nội dung sau:

- Phổ biến pháp luật trực tiếp, tư vấn, tìm hiểu pháp luật, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật khí tượng thủy văn:

+ Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã xây dựng hệ thống thư viện tại Trụ sở Tổng cục và chỉ đạo Đài Khí tượng Thủy văn các khu vực nhằm cung cấp tài liệu cho các đối tượng có nhu cầu.

+ Năm 2016-2018: Tổ chức Hội thảo chuyên đề (các buổi tiếp xúc) với cộng đồng dân cư và tiếp nhận, xử lý những khó khăn vướng mắc, trong quá trình triển khai thực hiện Luật khí tượng thủy văn tại một số tỉnh/thành phố trọng điểm.

+ Năm 2017-2018: nghiên cứu xây dựng và in ấn bộ tài liệu tuyên truyền về Luật khí tượng thủy văn và các văn bản thi hành.

+ Năm 2017: Tổ chức Hội thảo chuyên đề: Công tác quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện Luật khí tượng thủy văn (như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, …); Triển khai đăng tải các nội dung chính của Luật khí tượng thủy văn và các clip tìm hiểu Luật khí tượng thủy văn lên cổng thông tin điện tử của Tổng cục.

+ Năm 2018: Tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật khí tượng thủy văn tại khu vực Nam Bộ, với nội dung chính là đánh giá công tác triển khai thi hành Luật khí tượng thủy văn năm 2015, Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn và các Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Luật. Trong đó, có lồng ghép cả hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khí tượng thủy văn, cụ thể là những Thông tư vừa mới được ban hành.

+ Trong tháng 5 & 6/2019, Tổng cục KTTV đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Hàng hải khu vực I tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho hơn 750 ngư dân trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình các quy định của Luật KTTV và một số văn bản quy định chi tiết mới được ban hành trong lĩnh vực KTTV, các quy định về TKCN, an toàn khi đi biển.

+ Ngày 21/6/2019, Tổng cục KTTV đã chủ trì tổ chức 01 Hội nghị lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật KTTV năm 2019 và tăng cường hoạt động KTTV phục vụ  phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Trung tại Thành phố Hà Tĩnh. Trong đó hội nghị có lồng ghép hoạt động phổ biến pháp luật về KTTV gồm Luật KTTV và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho 150 người là đại diện các tổ chức, cá nhân chủ công trình phải quan trắc KTTV theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật KTTV.

- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật:

+ Năm 2016: Xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi tìm hiểu và tuyên truyền về Luật khí tượng thủy văn và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật tới toàn thể cộng đồng.

- Lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu lạc bộ, tủ sách pháp luật và các thiết chế văn hóa khác ở cơ sở: việc phổ biến, giáo dục pháp luật bằng hình thức tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động cộng đồng tại địa phương đạt được hiệu quả cao, làm cho cộng đồng dân cư nắm rõ nội dung của Luật khí tượng thủy văn, nắm rõ trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật khí tượng thủy văn về bảo vệ hàng lang kỹ thuật khí tượng thủy văn, về bảo vệ môi trường và sử dụng khai thác công trình khí tượng thủy văn.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: