Tăng cường theo dõi, dự báo thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông

Đăng ngày: 25-12-2019 | Lượt xem: 1766
Tăng cường theo dõi, dự báo thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia hiện nay (25 tháng 12), trên khu vực miền Trung Phi-líp-pin có một cơn bão đang hoạt động và có tên quốc tế là PHANFONE. Hồi 07 giờ ngày 25 tháng 12, vị trí tâm bão PHANFONE ở vào khoảng 11,9 độ Vĩ Bắc; 122,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và đi vào Biển Đông. Đến 07 giờ ngày 26 tháng 12, vị trí tâm bão ở khoảng 12,9 độ Vĩ Bắc; 118,3 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 480km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) do ảnh hưởng của bão: Từ vĩ tuyến 11,5 độ Vĩ Bắc đến vĩ tuyến 15,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và các thiên tai KTTV kèm theo trong những ngày cuối tháng 12 năm 2019, Tổng cục KTTV yêu cầu:

1. Hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia: Thực hiện nghiêm túc Quy định về Quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo hiện tượng KTTV nguy hiểm được ban hành kèm theo Thông tư số 41/2016/TT-BTNMT ngày 21/12/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo kịp thời mọi diễn biến của bão và các thiên tai KTTV kèm theo; cập nhật, cung cấp đầy đủ, kịp thời bản tin phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng tránh, khắc phục hậu quả của bão và các thiên tai KTTV kèm theo cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT), Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết chủ động phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

2. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia chủ trì công tác dự báo bão và các thiên tai KTTV kèm theo, thông báo đầy đủ, kịp thời cho các Đài KTTV khu vực và các Đài KTTV tỉnh để cảnh báo thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai cho địa phương phục vụ công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại cho các địa phương; chủ động đề uất thảo luận trực tuyến.

3. Trung tâm Quan trắc KTTV: Theo dõi, giám sát và bảo đảm hệ thống mạng lưới các trạm quan trắc khí tượng thủy văn hoạt động bình thường. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và các Đài KTTV khu vực bảo đảm hoạt động, truyền số liệu từ các trạm quan trắc KTTV, đo mưa tự động phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo KTTV.

4. Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV: Duy trì và bảo đảm đường truyền, thông tin liên lạc phục vụ công tác dự báo, cảnh báo KTTV. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, dữ liệu KTTV phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai.

5. Đài Khí tượng cao không: Chủ trì, phối hợp với các Đài KTTV khu vực có liên quan bảo đảm quan trắc khí tượng cao không và Rađa thời tiết; phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV bảo đảm thu nhận và chuyển giao đầy đủ, kịp thời số liệu vệ tinh khí tượng đến Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực đáp ứng các yêu cầu dự báo, cảnh báo KTTV, phối hợp với trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trong dự báo mưa lớn.

6. Liên đoàn Khảo sát KTTV: chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị, các phương án đo đạc phục vụ điều tra, khảo sát khi có yêu cầu.

7. Các Đài KTTV khu vực:

- Chỉ đạo các trạm KTTV trực thuộc triển khai phương án quan trắc; bảo đảm thu thập đầy đủ, chính ác số liệu và truyền tin kịp thời trong mọi tình huống phục vụ tốt công tác dự báo bão và các thiên tai KTTV kèm theo.

- Chỉ đạo Phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh trực thuộc theo dõi, dự báo sát mọi diễn biến của bão và các thiên tai KTTV kèm theo; phối hợp chặt chẽ, thường uyên thông tin về diễn biến bão và các thiên tai KTTV kèm theo đến Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn và Lãnh đạo các tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn. Đồng thời, gửi bản tin về Tổng cục KTTV theo quy định để phục vụ công tác đánh giá chất lượng dự báo.

8. Văn phòng Tổng cục KTTV triển khai phương án tuyên truyền để phục vụ công tác ứng phó và khắc phục hậu quả bão và các thiên tai KTTV kèm theo; theo dõi chặt chẽ, cập nhật đầy đủ các thông tin về tình hình thiên tai và công tác phòng chống trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo kịp thời Lãnh đạo Tổng cục và chia sẻ cho các đơn vị trực thuộc.

9. Vụ Quản lý dự báo KTTV: theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác dự báo của các đơn vị trong hệ thống cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Tổng cục.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: