Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 15-09-2021 | Lượt xem: 591
Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về khí tượng thủy văn

Thực hiện Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động thông tin cơ sở và Kế hoạch số 1075/KH-TCKTTV ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) ban hành kế hoạch tăng cường công tác dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Tổng cục KTTV yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của thông tin KTTV phục vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như sau:

Mục đích, nội dung

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của pháp luật trong lĩnh vực KTTV đến các bộ, ban, ngành ở Trung ương, địa phương, các đơn vị có liên quan và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp và người dân.

Thông tin, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về KTTV; cách thức tìm hiểu, khai thác các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV, đặc biệt là các bản tin thiên tai hiện nay; hoạt động và những khả năng của khoa học trong dự báo, cảnh báo mưa định lượng hiện nay; các kỹ năng chủ động phòng tránh trước, trong và sau thiên tai.

Thông tin cơ sở KTTV về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quan trắc, giám sát biến đổi khí hậu; hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV chuẩn hóa, hiện đại.

Thông tin tuyên truyền về những hoạt động cụ thể của đơn vị và cá nhân trong công tác hỗ trợ dự báo KTTV phục vụ ngành, địa phương, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc KTTV gây ra trên địa bàn.

Thông tin tuyên truyền về vai trò của KTTV Việt Nam với các quốc gia thuộc Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Hiệp hội Khí tượng khu vực Châu Á Thái Bình Dương (RA-II) trong việc phối hợp, tăng cường cung cấp thông tin KTTV, nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV, nhất là các bản tin thiên tai hỗ trợ cho các nước khu vực.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai nhằm phát huy tính tự giác, chủ động phòng ngừa và thích ứng; nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay.

Triển khai thực hiện

Giám đốc các Đài KTTV khu vực chỉ đạo các Đài KTTV tỉnh chủ động phối hợp phục vụ cảnh báo, dự báo KTTV đến các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh, thành phố đến các quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường thị trấn nơi có các đơn vị KTTV đóng trên địa bàn; cơ quan phòng chống thiên tai; Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện các nội dung tuyên truyền thuộc phạm vi quản lý của đơn vị theo quy định. Giới thiệu các website, trang mạng xã hội và các phương thức truyền thông chính thức của đơn vị đến các đơn vị, cộng đồng xã hội trên địa bàn của Đài. Báo cáo kết quả, tài liệu hướng dẫn do đơn vị thực hiện về Tổng cục (qua Văn phòng Tổng cục) trước ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Các đơn vị sự nghiệp khối Trung ương báo cáo hiện trạng tình hình và phương thức truyền thông của đơn vị (website, fanpage, zalo, app, ….) kèm tài liệu hướng dẫn sử dụng các phương tiện truyền thông do đơn vị đang quản lý và vận hành về Tổng cục KTTV (qua Văn phòng Tổng cục) trước ngày 15 tháng 9 năm 2021.

Văn phòng Tổng cục chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ nêu trên; tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Tổng cục.

Văn phòng TCKTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: