Tổng cục Khí tượng Thủy văn ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Bộ Chính trị

Đăng ngày: 24-02-2022 | Lượt xem: 213
Tổng cục Khí tượng Thủy văn ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Bộ Chính trị

Thực hiện Kế hoạch số 05/KH-BTNMT ngày 24/12/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 18/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị; căn cứ Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 19/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030; căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

Mục đích

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 19/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực KTTV nói riêng; trong đó, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị trực thuộc Tổng cục, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội... xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương.

Yêu cầu

Chú trọng công tác tuyên tuyền trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành KTTV. Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động KTTV.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, trong đó phát huy vai trò của các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ chí Minh và các tổ chức đoàn thể trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. 

Nội dung

1. Bí thư cấp ủy đảng, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 19/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể; sự chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng đơn vị; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong phòng, chống tội phạm để bảo đảm an ninh, trật tự tại đơn vị.

Chủ động phối hợp với tổ chức đảng, đoàn thể kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ đơn vị khi thực hiện chế độ chính sách, quan hệ lao động, không để phát sinh vụ việc phức tạp, khiếu kiện, mất đoàn kết.

Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các định mức kinh tế - kỹ thuật thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ liên quan đến công tác KTTV.

2. Văn phòng Tổng cục chủ trì phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực KTTV nói riêng; bảo đảm công khai, minh bạch, từng bước ngăn chặn có hiệu quả, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, trục lợi; góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và lĩnh vực KTTV. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về KTTV.

3. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Tổng cục rà soát, sửa đổi, bổ sung các Quy chế quản lý về kế hoạch - tài chính áp dụng tại các đơn vị thuộc Tổng cục phù hợp với quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý kế hoạch - tài chính, đặc biệt là trong việc thẩm định, giao dự toán, quyết toán các dự án đầu tư, nhiệm vụ chuyên môn nhằm hạn chế các sai phạm gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước.

4. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Tổng cục rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức của các đơn vị trực thuộc Tổng cục phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức; kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải cách hành chính và quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trong ngành tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực KTTV nói riêng. 

5. Các đơn vị trực thuộc Tổng cục tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan có liên quan phát huy vai trò các tổ chức chính trị xã hội kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn, xung đột liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường...ảnh hưởng đến hoạt động KTTV. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo có liên quan đến hoạt động KTTV gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tiếp tục rà soát, đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường và hoạt động KTTV.

Văn phòng Tổng cục chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về KTTV. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhất là các vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật lĩnh vực KTTV đối với các trạm KTTV chuyên dùng (tập trung vào các hồ chứa thuỷ lợi và thuỷ điện, vườn quốc gia, sân bay, cảng biển, cáp treo phục vụ tham quan, du lịch, tuyến đường cao tốc, Cảng thủy nội địa tổng hợp loại I trở lên...); các cơ quan, tổ chức có khai thác, sử dụng thông tin và dữ liệu KTTV trong quá trình thẩm định, thẩm tra, đánh giá chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật…

Tổ chức thực hiện

1. Bí thư cấp ủy đảng, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này gắn với các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, của Tổng cục và của địa phương nơi đóng trụ sở về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động phòng ngừa tội phạm; thường xuyên kiểm tra, giám sát; định kỳ hàng quý, sáu tháng, một năm báo cáo tình hình thực hiện và gửi kết quả (lồng ghép thành một mục trong báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm) gửi về Tổng cục KTTV (qua Văn phòng Tổng cục) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

 2. Văn phòng Tổng cục theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Tổng cục triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, xây dựng báo cáo của Tổng cục KTTV để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Văn phòng TCKTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: