BÁO CÁO THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ DIỄN BIẾN CỦA BÃO SỐ 3 (DANMU) VÀ CÔNG TÁC DỰ BÁO PHỤC VỤ

Đăng ngày: 18-08-2016 | Lượt xem: 887
Chiều nay ngày 18/8/2016 tại Hà Nội, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) Trung ương có buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà về...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà  đến chỉ đạo làm việc tại Trung tâm KTTV quốc gia

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, đại diện Văn phòng Chính phủ, một số bộ, ngành và các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT, đại diện lãnh đạo Trung tâm KTTV quốc gia và các đơn vị trực thuộc. Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Công Thành chủ trì cuộc họp.

 Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nhấn mạnh, công tác dự báo trước những cơn bão cũng như là thiên tai là công việc thiết thực, khoa học tổng hợp, đòi hỏi trí tuệ cao, trách nhiệm lớn.

Sau khi nghe Giám đốc Trung tâm KTTV Trung ương và lãnh đạo Trung tâm KTTV Quốc gia báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho cơn bão số 3, việc Trung tâm đã tăng cường phối hợp và thu nhận các nguồn tin khác nhau từ các nước trên thế giới để có dự báo kịp thời, chính xác.

Thủ tướng nhận định: Bão số 3 được dự báo là cơn bão mạnh, đi nhanh, đi sâu và hoàn lưu có thể kéo dài. Thủ tướng lưu ý, ngoài các tỉnh ven biển là Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, thì các tỉnh, thành phố phía trong như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đều phải cảnh giác.

Bên cạnh đó, đường đi của bão cũng có thể thay đổi. Đặc biệt là dự báo cho thấy, đây là tháng triều cường, nước có thể dâng đến trên 4 m, nguy cơ các đê rất dễ vỡ và gây tác hại lớn. Do đó, cần có biện pháp ứng cứu đối với một số đoạn đê xung yếu.

Về công tác chủ động phòng chống, Thủ tướng đặc biệt lo lắng về mưa lớn có thể xảy ra, sau khi bão số 1 và số 2 đã gây ngập nhiều diện tích lúa với thiệt hại không nhỏ. Nếu mưa lớn gây ngập sâu nữa thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều. Do đó, cần chỉ đạo cấp điện thường xuyên, bảo đảm các trung tâm, trạm bơm tiêu úng hoạt động tốt.

Nhấn mạnh bảo vệ tính mạng con người là mục tiêu vô cùng quan trọng khi thiên tai xảy ra, Thủ tướng yêu cầu, khi chưa xảy ra bão thì phải chỉ đạo sớm, giữ nhà cửa, cứu lúa, cảnh giác lở đất, an toàn hồ đập; mọi ngành, kể cả hàng không, đều phải có phương án ứng phó. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã cử 3 Phó Thủ tướng cùng các lãnh đạo một số bộ có liên quan trực tiếp đến các địa phương trọng điểm mà Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo bão sẽ đổ bộ để trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo. Thủ tướng quán triệt tinh thần là hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, sẵn sàng cho học sinh khối phổ thông nghỉ học nếu cần thiết. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Bộ đang tập trung nghiên cứu, tham khảo các dự báo quốc tế, đặc biệt là tăng cường hợp tác với các nước về dự báo khí tượng thủy văn. Ngành khí tượng thủy văn đang từng bước hiện đại hóa, trong đó đẩy mạnh phối hợp với Anh về các phần mềm, kỹ thuật dự báo. Bộ trưởng cũng kiến nghị với Thủ tướng và Chính phủ tiếp tục dành nguồn lực đầu tư để nâng cao trang thiết bị phục vụ việc nâng cao chất lượng công tác dự báo…

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt Trung tâm KTTV quốc gia, Tổng giám đốc Lê Công Thành đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và sẽ cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: