Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các đơn vị về công tác phòng chống thiên tai năm 2019

Đăng ngày: 18-05-2019 | Lượt xem: 828
Chiều ngày 15/5/2019, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Thứ trưởng Lê Công Thành, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về công tác phòng chống thiên tai năm 2019.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Khí tượng thủy văn; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của Tổng cục KTTV.

Thứ trưởng Lê Công Thành, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã báo cáo công tác phòng chống thiên tai năm 2019. Báo cáo đã chỉ rõ: Đối với công tác dự báo, cảnh báo KTTV, Tổng cục đã tổ chức, phân công, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trong hệ thống cảnh báo, dự báo KTTV quốc gia. Trong đó, Tổng cục tập trung triển khai mô hình dự báo thời tiết đến 3 ngày cho miền tính bao phủ Việt Nam (gồm cả Biển Đông) với độ phân giải 3x3km trên hệ thống máy tính Cray mới được trang bị. Ngoài ra, dự báo thời tiết điểm tổ hợp 32 thành phần cũng đã được triển khai trên hệ thống máy tính này. Hệ thống đồng hóa số liệu đang được nghiên cứu áp dụng cho mô hình phân giải cao này và dự kiến năm 2020 sẽ chính thức được vận hành.

Ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn báo cáo công tác phòng chống thiên tai năm 2019

Đối với công tác xây dựng các quy trình, quy định phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai: Tổng cục KTTV phối hợp với các đơn vị đang xây dựng dự thảo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ và Quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai. Các dự thảo chú trọng vào yếu tố địa phương và chi tiết hơn đối với công tác dự báo, cảnh báo thiên tai. Dự kiến trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình Thủ tướng ban hành trong năm 2019. Tổng cục cũng đang đánh giá về tính phù hợp của quy định cấp độ rủi ro thiên tai và lập kế hoạch xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp độ rủi ro thiên tai (dự kiến hoàn thành trong năm 2020).

Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn còn tồn tại trong quá trình triển khai. Bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV còn hạn chế về mức độ chi tiết, cụ thể đặc biệt là dự báo định lượng. Sự chia sẻ thông tin chi tiết từ các bộ, ngành, địa phương trong việc phục vụ cho hoạt động dự báo, cảnh báo, đặc biệt là thiên tai lũ quét, sạt lở đất; các thông tin về hoạt động kinh tế - xã hội; các thông tin về địa chất, địa hình, địa mạo còn bất cập. Hệ thống đánh giá, giám sát dự báo trực tuyến, tự động, thời gian thực còn hạn chế.

Tại cuộc họp,  lãnh đạo các đơn vị đã góp ý vào công tác dự báo KTTV phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong năm 2019 và thời gian tiếp theo. Đó là việc chủ động trong công tác phối hợp giám sát, cảnh báo và phòng chống thiên tai; Sử dụng hiệu quả bản đồ hiện trạng và bản đồ phân vùng cảnh báo; Tăng cường sự phối hợp của địa phương trong công tác giám sát, vận hành các hồ chứa…

Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao công tác dự báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT có liên quan đến công tác này.Thứ trưởng Lê Công Thành một lần nữa đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ cần thay đổi cách làm dự báo theo hướng: Nhanh, hiện đại, cụ thể, và chi tiết. Đồng thời các đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phòng chống thiên tai năm 2019, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Cũng theo Thứ trưởng Lê Công Thành, chúng ta cần thay đổi tư duy dự báo, gắn vấn đề dự báo, cảnh báo KTTV với các vấn đề kinh tế, xã hội.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: