Hội thảo “Tăng cường công tác khí tượng thủy văn tại Việt Nam”

Đăng ngày: 26-11-2016 | Lượt xem: 4139
Sáng 25/11/2016, tại Hà Nội Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia phối hợp với Công ty Meisei Electric Nhật Bản tổ chức hội thảo “Tăng cường công tác khí tượng thủy văn tại Việt Nam”....

Tham dự hội thảo có ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Việt Nam, Trưởng đại diện văn phòng của tập đoàn công nghiệp nặng Nhật Bản (IHI) tại Việt Nam, Giám đốc Công ty Meisei Electric, đại diện của Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Quản lý bay Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát không lưu, các Đài KTTV khu vực cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc  Trung tâm KTTV quốc gia tại Hà Nội.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại khai mạc hội  thảo ông Lê Thanh Hải  cho biết mục tiêu ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam tới năm 2020 là đạt trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến khu vực châu Á, có đủ năng lực điều tra cơ bản, dự báo KTTV phục vụ yêu cầu phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai, phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ông hy vọng thông qua hội thảo này, các đơn vị sẽ rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống mạng lưới dự báo KTTV Việt Nam, từ đó trao đổi, thảo luận với các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra giải pháp tăng cường công tác KTTV tại Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, đại diện của Đài Khí tượng cao không đã trình bày hiện trạng mạng lưới thám không vô tuyến Việt Nam, các thiết bị sử dụng, phương pháp quan trắc và phương hướng, mục tiêu phát triển trong tương lai.

Đại diện của IHI đã có bài tham luân giới thiệu về tập đoàn IHI, các lĩnh vực đã hợp tác với Việt Nam, thành tựu đạt được và hy vọng sẽ được tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong tương lai.

Đại diện của Công ty Meisei Electric đã giới thiệu về hệ thống quan trắc khí tượng thông minh POTEKA. Hệ thống có rất nhiều tính năng tối ưu như tự động cập nhật, thông tin thời tiết tức thời, đầu tư ban đầu nhỏ, vận hành dễ dàng, tổng chi phí thấp và đặc biệt có thể cảnh báo sớm nếu khai thác được dữ liệu từ các trạm phân bố hợp lý. Đại diện cũng trình bày giới thiệu về thiết bị iMS 100 GPS radiosonde và ứng dụng của nó.

Các đại biểu của các đơn vị đã cùng nhau thảo luận sôi nổi về những hệ thống quan trắc khí tượng, thám không với nhiều vấn đề từ việc liệu tốc độ gió của thiết bị POTEKA có thể đo được tốc độ 60m/s, tần suất đo gió có thể là 1s/1 lần, chống chịu muối ven biển, vấn đề đo đạc cảnh báo gió đứt, tuổi thọ của thiết bị, giá thành của thiết bị….

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Đinh Thái Hưng – Trưởng Ban Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế hy vọng thông qua hội thảo hôm nay, đại diện Việt Nam và Công ty Meisei sẽ những cơ hội hợp tác trong tương lai.

Các đại biểu chụp ảnh tại hội thảo

 

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: