Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tổng kết công tác năm 2018

Đăng ngày: 17-12-2018 | Lượt xem: 1628
Chiều ngày 17/12, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Lê Công Thành thừa uỷ quyền trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn với thành tích hoàn thành xuất sắc toàn diện công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2017

Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn: Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Trần Hồng Thái; các Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong, Lê Thanh Hải, Nguyễn Văn Tuệ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, năm 2018 đánh dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực Khí tượng Thủy văn. Sau quá trình dài nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, theo đề nghị của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và toàn Ngành Khí tượng Thủy văn, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Tổng cục Khí tượng Thủy văn trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị

Ông Trần Hồng Thái cho biết, với sự đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, năm 2018, lãnh đạo Tổng cục đã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhiệm vụ quan trọng, mang tính tổng thể, vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách, lâu dài, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của Tổng cục trên phạm vi cả nước.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong cho biết: Năm 2018, Công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV đạt được nhiều kết quả: Tổng cục KTTV đã tham mưu trình Bộ kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ năm 2018 và quy chế hoạt động của Ban (sửa đổi); quy chế công tác trực ban, họp điều hành ứng phó thiên tai, sự cố môi trường do thiên tai và Kế hoạch công tác PCTT và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ năm 2018; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện “Chương trình cập nhật phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên tai, đặc biệt là các thiên tai liên quan đến bão, nước dâng do bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn” ban hành kèm theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 07/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ.  Tổng cục đã theo dõi chặt chẽ, dự báo kịp thời mọi diễn biến thời tiết, thủy văn phục vụ công tác PCTT, phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ hiệu quả các hoạt động quan trọng của Quốc gia. Hoàn thành đầy đủ vai trò, trách nhiệm dự báo đối với 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông; 22 đợt không khí lạnh; 11 đợt nắng nóng diện rộng; 29 đợt mưa lớn trên diện rộng; 13 đợt lũ và 30 đợt lũ quét và sạt lở đất trên phạm vi cả nước. Đặc biệt đã dự báo sớm, chính xác 03 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta là cơn bão số 03, 04 và số 09.

Năm 2018, với nguồn kinh phí hạn hẹp, nhân lực còn thiếu so với khối lượng công việc được giao, nhưng với sự đoàn kết của Ban lãnh đạo và sự đồng lòng của tập thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động, Tổng cục đã vượt qua khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thu được nhiều kết quả tích cực.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trình bày báo cáo tổng kết năm 2018

Trong năm 2019, Tổng cục hướng trọng tâm ưu tiên vào công tác xây dựng thể chế và triển khai thi hành pháp luật về khí tượng thuỷ văn trình, các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tổng cục cũng tiếp tục tăng cường tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khí ượng thuỷ văn, cụ thể: đối tượng kiểm tra là UBND cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các hoạt động KTTV của các đơn vị trực thuộc Tổng cục, hồ chứa thủy điện, thủy lợi, cảng biển loại I và loại II và vườn Quốc gia tại 13 tỉnh. Đối với công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV, Tổng cục đổi mới công tác dự báo theo hướng hiện đại, tiếp cận dự báo tác động của thời tiết đến các ngành nghề khác như nông nghiệp, ngư nghiệp, giao thông vận tải, y tế, du lịch… để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo PCTT.  

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Công Thành đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động của ngành KTTV trong năm 2018. Thứ trưởng khẳng định, công tác KTTV đã có những chuyển biến toàn diện và đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp quan trọng của ngành trong hoàn thành mục tiêu phát triển của Bộ cũng như phát triển KT-XH của đất nước trong năm 2018. Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2018, Thứ trưởng đề nghị trong năm 2019 Tổng cục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Đối với công tác cảnh dự báo, cảnh báo: Tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các sản phẩm dự báo, cảnh báo mới đáp ứng nhu cầu phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là dự báo tác động, dự báo số, dự báo điểm; Phối hợp với các đơn vị trong Bộ tập trung nghiên cứu, tích hợp dữ liệu để phục vụ bài toán dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; Bổ sung các trạm rardar vào mạng lưới các trạm, khai thác sử dụng hiệu quả số liệu này. Đối với công tác Mạng lưới trạm: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các trạm khí tượng thủy văn thông qua việc lồng ghép các trạm KTTV với mạng lưới các trạm đo đạc khác; Định hướng và đẩy mạnh việc lồng ghép các trạm KTTV với các trạm môi trường; Dự tính đến bài toán dự báo lan truyền của ô nhiễm..Đối với công tác Thông tin và Dữ liệu: Đẩy mạnh việc số hóa kho dữ liệu giấy; Tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản trị hệ thống của đơn vị; Xây dựng được kế hoạch, phương án dự phòng cho hệ thống truyền nhận dữ liệu KTTV. Đối với công tác kế hoạch tài chính: Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, tiếp tục quản lý chặt chẽ các hoạt động tài chính đặc biệt lưu ý đến quản lý các hoạt động dịch vụ.

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng cũng như ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Trần Hồng Thái đề nghị từng cán bộ Thủ trưởng đơn vị đơn vị trực thuộc Tổng cục, với tinh thần quyết liệt hơn nữa, tận tâm hơn nữa, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ 2019 cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch hành động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Toàn cảnh Hội nghị

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: