Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Việt Nam và Công ty Hydroscan, Bỉ

Đăng ngày: 12-07-2021 | Lượt xem: 4741
Chiều ngày 12/7/2021 tại Trung tâm điều hành tác nghiệp Khí tượng Thủy văn (KTTV), Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã diễn ra buổi lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Việt Nam và Công ty Hydroscan, Bỉ. Sự kiện này sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các hoạt động hợp tác toàn diện giữa Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và Công ty HydroScan trong lĩnh vực quản lý nước thông minh trong thời gian tới.

Tham dự Lễ ký kết, về phía Tổng cục KTTV có sự tham dự của ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn; ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; bà Đặng Thanh Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Tổng cục KTTV, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các đơn vị liên quan.

Về thành phần phía Vương quốc Bỉ tham dự Lễ ký kết có sự tham dự của Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; Ông Wouter Vanhees, Tham tán thương mại và đầu tư – Vương quốc Bỉ; Ông Peter Buelens, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty HydroScan; Ông Patrick Swartenbroekx, Tổng Giám đốc Công ty HydroScan; Bà  Nguyễn Lan Anh, Đại diện Công ty HydroScan tại Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục KTTV và đại diện phía Vương quốc Bỉ chứng kiến việc ký

Văn bản Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Dự báo KTTV quốc giaCông ty HydroScan

Dự án “Chuyển giao công nghệ Flood4cast® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội” (gọi tắt là Dự án Flood4cast) được xây dựng dựa trên nguồn vốn ODA không hoàn lại do chính phủ Bỉ tài trợ, được đại diện bởi Finexpo - Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Xuất khẩu, Vương quốc Bỉ; Công ty HydroScan sẽ là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực hiện Dự án.

Thời gian dự kiến thực hiện Dự án trong 3 năm, được thực hiện cho 12 quận thuộc thành phố Hà Nội gồm 8 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và 4 quận mới: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên, trong đó, 8 quận nội thành có diện tích khoảng 120 km2 và tổng dân số gần 2 triệu người là khu vực bị ngập lụt nhiều nhất.

Dự án gồm các mục tiêu: Cảnh báo sớm ngập lụt do mưa lớn khu vực nội thành thành phố Hà Nội trong điều kiện ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa nhanh; Nâng cao năng lực dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để cảnh báo sớm, cảnh báo thời gian thực các thiên tai do mưa lũ gây ra.

Mục tiêu cụ thể là xây dựng công nghệ cảnh báo thời gian thực về ngập lụt do mưa cho khu vực nội thành Hà Nội dựa trên phần mềm Flood4CastÒ; Đào tạo các cán bộ dự báo sử dụng Flood4CastÒ để cảnh báo ngập lụt đô thị thời gian thực trong nghiệp vụ hàng ngày; Ứng dụng sản phẩm của dự án trong công tác cảnh báo, dự báo nghiệp vụ ngay sau khi kết thúc dự án.

Dự án gồm các nội dung chính: Cung cấp giấy phép bản quyền Flood4CastÒ cho Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia để xây dựng công nghệ cảnh báo thời gian thực về ngập lụt do mưa cho khu vực nội thành Hà Nội; Cung cấp một máy chủ chuyên dụng cho Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và cài đặt phần mềm Flood4CastÒ; Thực hiện các hoạt động chuyên môn nhằm thiết lập các kỹ thuật quản lý dự báo ngập lụt tại các khu vực nội thành Hà Nội; Điều phối việc tích hợp phần mềm và kết nối cơ sở dữ liệu thuộc Tổng cục KTTV để Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia sử dụng và nâng cấp phần mềm một cách thường xuyên trong suốt thời gian dự án 03 năm; Thực hiện các hoạt động đào tạo cho Flood4CastÒ, các mô hình liên quan và ứng phó khẩn cấp; Hỗ trợ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cùng với các chuyên gia quốc tế để đưa mô hình lũ lụt đạt kết quả tốt; HydroScan cam kết phần mềm Flood4castÒ sẽ hoạt động ổn định trong nghiệp vụ dự báo, cảnh báo ngập lụt đô thị trong quá trình thực hiện và sau khi dự án kết thúc.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái chúc mừng sự hợp tác giữa Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và Công ty HydroScan, cảm ơn Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam đã quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ để có được dấu mốc hợp tác ngày hôm nay.

Việt Nam là một trong những quốc gia hàng năm phải chịu tác động nặng nề của thiên tai, gây thiệt hại lớn về người và của và đe dọa các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế xã hội của quốc gia. Đặc biệt tại các thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư và nhiều công trình kinh tế xã hội quan trọng, thiệt hại do các thiên tai như lũ, ngập lụt hàng năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Dưới tác động của biến khí hậu, sự xuất hiện của các đợt mưa lớn với cường độ cao ngày càng nhiều, cùng với việc tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, ngập lụt đô thị sẽ thường xuyên xảy ra và gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng hơn tới cơ sở hạ tầng và người dân. Đây cũng là một trong những thách thức không nhỏ trong công tác dự báo, cảnh báo của ngành KTTV hiện nay.

Dự án “Chuyển giao công nghệ Flood4cast® ứng dụng cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội” do chính phủ Bỉ tài trợ, do Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Xuất khẩu của Vương quốc Bỉ đại diện và công ty HydroScan NV hỗ trợ kỹ thuật xây dựng công nghệ cảnh báo thời gian thực về ngập lụt do mưa cho khu vực nội thành Hà Nội được kỳ vọng sẽ hỗ trợ ngành KTTV Việt Nam trong công tác giám sát, cảnh báo, dự báo hiệu quả ngập lụt đô thị. Ông tin tưởng rằng, hợp tác lần này sẽ là một dấu mốc quan trọng trong việc phát triển mạnh mẽ hơn mối quan hệ giữa hai quốc gia về khí tượng thủy văn trong thời gian tới.

Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết

Toàn cảnh lễ ký kết

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: