Cập nhật và dự báo diễn biến cơn bão số 2

Đăng ngày: 22-07-2024 | Lượt xem: 239
Bão số 2 hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngay trên Biển Đông nên ngay từ khi bắt đầu đã được xác định là có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo, tốc độ di chuyển và cường độ.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Trao đổi về tình hình và diễn biến cơn bão, Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết:

- Quỹ đạo di chuyển phức tạp. Bão số 2 hình thành trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa vào sáng 21/7 cho đến thời điểm hiện tại (khoảng 1 ngày rưỡi) đã trải qua nhiều lần đổi hướng (tính đến hiện tại là 5 lần đổi hướng)

- Cường độ bão liên tục tăng. Từ lúc hình thành cho đến lúc đi vào vịnh Bắc Bộ bão số 2 liên tục tăng cấp. Khi đổ bộ vào đảo Hải Nam bão đạt cường độ cấp 9, giật cấp 11, không thay đổi cường độ khi đi qua đảo. Vào vịnh Bắc Bộ tiếp tục tăng thêm 1 cấp. Hiện tại là cấp 10, giật cấp 13. Không loại trừ trong những giờ tới cường độ bão còn thay đổi.

- Tốc độ di chuyển không ổn định. Từ khi hình thành đến khi vào đảo Hải Nam bão di chuyển nhanh theo hướng Bắc sau đó là Tây Bắc khoảng 15km/h. Vào Vịnh Bắc Bộ bão di chuyển chậm lại 5-10km/h và còn tiếp tục thay đổi trong những giờ tới

Gió mạnh, sóng lớn trên biển. Vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão cấp 9-10, giật cấp 12-13. Kết hợp với sóng cao thì sẽ nguy hiểm đối với Tàu thuyền, người dân trên đảo, các khu neo đậu, nuôi trồng thủy hải sản (độ cao sóng 2,5-4,5m, vùng biển ven bờ tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng sóng biển cao 2,0-3,0m. Ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định đề phòng triều cường cao kèm theo nước dâng và sóng lớn gây ngập tại khu vực trũng, thấp).

- Gió mạnh trên đất liền. Hoàn lưu phía trước bão sẽ tác động vào đất liền trước khi bão đổ bộ gây nên dông mạnh, lốc xoáy kèm theo gió giật mạnh. Từ đêm 22/7, vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng có khả năng chịu tác động của gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10; Khu vực Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định có gió mạnh cấp 6, có nơi cấp 7, giật cấp 8-9. Thời điểm gió mạnh nhất từ đêm nay đến sáng sớm ngày mai.

- Mưa lớn. Từ đêm 22/7 đến ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến như sau:

+ Khu vực phía Đông Bắc Bộ: 100-200mm, có nơi trên 300mm.

+ Phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa: 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Lưu ý mưa với cường độ lớn, xảy ra trong một thời gian ngắn dễ gây ngập úng trên các khu vực đô thị. Vùng núi các tỉnh Bắc Bộ vẫn đang trải qua nhiều ngày có mưa nên khi xuất hiện thêm một đợt mưa lớn này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất lên mức rất cao.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: