Ai Cập đề xuất Ngoại trưởng Sameh Shoukry làm trưởng đoàn đàm phán về khí hậu tại COP27

Đăng ngày: 17-01-2022 | Lượt xem: 377
Chính phủ Ai Cập đã chọn ngoại trưởng Sameh Shoukry làm trưởng đoàn các cuộc đàm phán về khí hậu COP27 tại Sharm El-Sheikh vào tháng 11.

Bộ trưởng Môi trường của đất nước Yasmine Fouad, một nhà khoa học khí hậu sẽ là “điều phối viên và đặc phái viên của COP27”. Các cuộc họp của họ đã được công bố trong một tuyên bố chung với Vương quốc Anh sau khi họ gặp chủ tịch COP26 Alok Sharma. Trong khi Shoukry không có kinh nghiệm về vấn đề biến đổi khí hậu, Fouad là tác giả chính của một chương trong báo cáo đặc biệt của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu về sa mạc hóa vào năm 2017 và đồng chủ trì các cuộc đàm phán tài chính tại COP26 vào tháng 11. Fouad đã làm việc cho các tổ chức của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ và các trường đại học và là một nhân viên kỳ cựu của Bộ Môi trường và trở thành thứ trưởng vào năm 2014 và Bộ trưởng vào năm 2018.

Bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry và bộ trưởng môi trường Yasmine Fouad (Ảnh: Viện Brookings / Flickr; IISD / ENB Mike Muzurakis)

Trong số 26 hội nghị thượng đỉnh của COP, có 21 hội nghị do các lãnh đạo nam chủ trì. Tại mỗi hội nghị thượng đỉnh, số đại biểu nam nhiều hơn nữ. Shoukry là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Sau khi được chọn làm chủ nhà COP27, Ai Cập hứa sẽ ưu tiên khả năng chống chịu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Trong một kế hoạch khí hậu được đệ trình lên Liên Hợp Quốc vào năm 2017, Ai Cập đã vạch ra tính dễ bị tổn thương của đất nước đối với sóng nhiệt, lũ lụt và khan hiếm nước do biến đổi khí hậu. Nó không định lượng mục tiêu phát thải. Theo Thỏa thuận Paris, các quốc gia được cho là sẽ nâng cao tham vọng về kế hoạch khí hậu của họ vào năm 2020. Ai Cập vẫn chưa làm như vậy.

Một cuộc thăm dò của Ipsos Mori năm 2020 cho thấy nhận thức về biến đổi khí hậu ở Ai Cập thấp hơn so với các nước Bắc Phi khác. Chỉ 26% người Ai Cập cho biết biến đổi khí hậu “tồn tại và phần lớn là do hoạt động của con người”. Ở Ma-rốc, nơi đã tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh COP, con số đó là 71%.

Viết bởi Joe Lo

Nguồn https://www.climatechangenews.com/2022/01/17/egypt-names-foreign-minister-sameh-shoukry-lead-cop27-climate-talks/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: