Bang Victoria ban bố tình trạng khẩn cấp

Đăng ngày: 17-10-2022 | Lượt xem: 1380
Mưa lũ lớn tấn công các bang ở miền Đông Nam Australia, làm ngập hàng trăm ngôi nhà và buộc chính quyền phát đi cảnh báo nghiêm trọng, yêu cầu hàng nghìn người dân sơ tán.

 Các bang Victoria, New South Wales và Tasmania đang được cảnh báo lũ lụt ở mức khẩn cấp sau đợt mưa lớn. Ảnh: Reuters.

Các bang Victoria, New South Wales và Tasmania đang được cảnh báo lũ lụt ở mức khẩn cấp sau đợt mưa lớn. Ảnh: Reuters.

Bang Victoria - bang đông dân thứ hai của Australia - đã ban bố tình trạng khẩn cấp về mưa lũ lớn do nước dâng nhanh và buộc phải sơ tán cư dân ở Maribyrnong, ngoại ô thành phố Melbourne của bang, AFP đưa tin.

“Tôi sống ở ngoại ô thành phố Melbourne, thực sự có một chút lo sợ. Cũng may rằng nhà tôi ở trên cao nhưng rất nhiều nhà ở quanh sông bị ảnh hưởng”, Lead Caluzzi, một cư dân ở Maribyrnon, cho biết.

Mưa lũ quét qua hàng trăm ngôi nhà ở phía Đông Nam Australia hôm 14/10 đã khiến nhiều cư dân sống trong biển nước lo ngại thiệt hại tài sản. Nhiều xe cộ trên đường phố đã bị nước lũ cuốn trôi, trong khi không ít người dân bị mắc kẹt được cứu hộ bằng thuyền hơi.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết 500 ngôi nhà đã bị ngập trong khi 500 ngôi nhà khác bị nước lũ bao vây. “Con số này chắc chắn sẽ tăng”, ông nói thêm.

Mặc dù nước lũ ở các khu vực của Melbourne đã rút dần, cơ quan dịch vụ khẩn cấp của bang Victoria cảnh báo tình trạng mưa lũ sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới.

"Khoảng 4.000 ngôi nhà ở thành phố Shepparton, nơi cách Melbourne chừng 2 giờ về phía Bắc, có thể bị ngập vào đầu tuần này", ông Tim Wiebsch, người phát ngôn của dịch vụ khẩn cấp bang Victoria, chia sẻ.

“Đây là tình trạng khẩn cấp của bang Victoria”, Andrew Crisp, ủy viên Hội đồng quản lý khẩn cấp nhận định và chia sẻ thêm rằng một trung tâm cách ly Covid-19 với sức chứa 1.000 người đã được trưng dụng làm nơi trú ẩn.

 Quân đội Australia đang triển khai giúp đỡ nhân dân gia cố nhà cửa. Ảnh: Reuters.

Quân đội Australia đang triển khai giúp đỡ nhân dân gia cố nhà cửa. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, mưa lũ đã ảnh hưởng đến các khu vực phía Bắc bang Tasmania. Hơn 60 cảnh báo cũng được đưa ra ở nhiều nơi tại New South Wales, bang đông dân cư nhất của Australia.

Trong ba năm liên tiếp, Australia đã phải hứng chịu hiện tượng thời tiết La Nina ở Thái Bình Dương. Hiện tượng này thường mang lại lượng mưa trên mức trung bình cho phía đông của nước này.

Hồi tháng 3, các trận bão lớn quét qua các bang Queensland và New South Wales ở bờ biển phía đông, gây ra lũ lụt và khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Hương Vũ

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/bang-victoria-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-post1365941.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: