Báo cáo của LHQ cảnh báo “điểm tới hạn” của rủi ro đặt ra những mối đe dọa mới

Đăng ngày: 25-10-2023 | Lượt xem: 1215
Không có nước ngầm? Không có quyền truy cập vào dữ liệu vệ tinh vì nơi bạn sống hoặc bảo hiểm nhà do thiên tai gần đây? Một báo cáo mới của Liên hợp quốc đưa ra hôm thứ Tư có một số hiểu biết hữu ích về “điểm bùng phát rủi ro” đang trở thành thách thức ngày càng tăng trên toàn thế giới.

UNICEF/Naing Lin Soe Một người dân địa phương đang dọn dẹp thiệt hại nặng nề cho cửa hàng của mình do Bão Mocha gây ra ở Sittwe, bang Rakhine, Myanmar.

Không có nước ngầm? Không có quyền truy cập vào dữ liệu vệ tinh vì nơi bạn sống hoặc bảo hiểm nhà do thiên tai gần đây? Một báo cáo mới của Liên hợp quốc đưa ra hôm thứ Tư có một số hiểu biết hữu ích về “điểm bùng phát rủi ro” đang trở thành thách thức ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Theo nghiên cứu mới được công bố bởi Đại học Liên Hợp Quốc - Viện An ninh Môi trường và Con người (UNU-EHS), điểm giới hạn đạt đến khi các hệ thống mà chúng ta dựa vào ngừng hoạt động như thiết kế, làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa. Báo cáo Rủi ro thiên tai liên kết năm 2023 cho thấy thế giới đang nhanh chóng tiếp cận các điểm bùng phát rủi ro trên nhiều mặt.

Vách đá nhanh chóng đến gần

Bằng cách khai thác tài nguyên nước một cách bừa bãi, hủy hoại thiên nhiên và đa dạng sinh học, gây ô nhiễm cả Trái đất và không gian, đồng thời cắt giảm các lựa chọn để đối phó với thảm họa, hành động của con người gây ra những rủi ro mới và khuếch đại những rủi ro hiện có. Tiến sỹ Zita Sebesvari, một trong tác giả chính của báo cáo và Phó Giám đốc UNU-EHS.

Báo cáo phân tích sáu điểm bùng phát rủi ro có mối liên hệ với nhau. Được chọn để đại diện cho các vấn đề toàn cầu lớn có ảnh hưởng đến cuộc sống trên toàn thế giới, họ là: Tăng tốc độ tuyệt chủng gây ra phản ứng dây chuyền dẫn đến sự sụp đổ của hệ sinh thái; Sự cạn kiệt nước ngầm làm cạn kiệt nguồn nước có nguy cơ cung cấp thực phẩm; Sông băng trên núi tan chảy; Rác vũ trụ khiến nhiều vệ tinh mất tích, “mắt chúng ta nhìn lên bầu trời”; Nắng nóng khó chịu khiến cuộc sống ở một số nơi khó khăn; Tương lai không thể bảo hiểm khi rủi ro gia tăng khiến nhà cửa không đủ khả năng chi trả.

Các tác giả của báo cáo cảnh báo rằng các tác động cũng có thể lan sang các hệ thống và địa điểm khác trên khắp thế giới.

Hiểu và hành động

Nếu hiểu được các điểm bùng phát rủi ro, bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và hành động quyết đoán để ngăn chặn điều tồi tệ nhất. Tiến sĩ Sebesvari giải thích: “Do tính chất liên kết với nhau của các điểm bùng phát rủi ro này, động lực, nguyên nhân gốc rễ và ảnh hưởng của chúng, việc tránh chúng sẽ đòi hỏi nhiều hơn một giải pháp duy nhất”. “Chúng ta sẽ cần phát triển các giải pháp gắn kết các lĩnh vực khác nhau lại với nhau và giải quyết các động lực cũng như nguyên nhân gốc rễ một cách có hệ thống”.

Báo cáo đưa ra một khuôn khổ mới giúp phân loại các giải pháp giảm thiểu rủi ro thành bốn loại dựa trên cách tiếp cận của chúng: Tránh (ngăn ngừa rủi ro), Thích ứng (xử lý rủi ro), Trì hoãn (làm chậm tiến trình rủi ro) và Chuyển đổi (đại tu hệ thống). Khung này hỗ trợ việc đánh giá các kết quả tiềm năng và sự đánh đổi của một giải pháp. Việc xác định danh mục của giải pháp giúp đánh giá các kết quả tiềm năng và sự đánh đổi.

Ví dụ: việc giải quyết điểm bùng phát “Nhiệt độ không thể chịu nổi” do biến đổi khí hậu có thể liên quan đến phương pháp Tránh-Biến đổi để giảm phát thải khí nhà kính, trong khi phương pháp Trì hoãn Thích ứng có thể là lắp đặt máy điều hòa không khí ở những vùng có khí hậu nóng, mặc dù điều này có thể góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. nếu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Caitlyn Eberle, một tác giả chính khác của báo cáo và nhà nghiên cứu cao cấp của nghiên cứu UNU, cho biết: “Trong thế giới kết nối của chúng ta, tất cả chúng ta đều có thể thực hiện thay đổi và truyền cảm hứng cho những người khác hướng tới việc thay đổi cách chúng ta sử dụng hệ thống của mình để giảm thiểu rủi ro”.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142807

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: