Bão Gabrielle gây thiệt hại lớn tại New Zealand

Đăng ngày: 15-02-2023 | Lượt xem: 1298
Sáng 15/2, bão Gabrielle đã suy yếu và dần di chuyển khỏi New Zealand, sau khi tàn phá khu vực miền Bắc nước này.

Các cơ quan chức năng của New Zealand đang tiến hành đánh giá những thiệt hại do bão Gabrielle và hệ quả của cơn bão này là lũ lụt và sạt lở đất gây ra, trong khi công tác dọn dẹp khắc phục hậu quả thiên tai đang được triển khai.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Gabrielle tại Auckland, New Zealand, ngày 14/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Gabrielle tại Auckland, New Zealand, ngày 14/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Bão Gabrielle đổ bộ New Zealand ngày 12/2, rồi di chuyển theo đường bờ biển phía Đông tới Đảo Bắc - nơi sinh sống của 3/4 dân số nước này. Ảnh hưởng của bão đã khiến nhiều thị trấn bị cô lập, nhiều tuyến đường bị phong tỏa và những ngôi nhà chìm trong biển nước, buộc lực lượng cứu hộ phải đưa trực thăng tới ứng cứu.

Tính đến sáng 15/2, đã có 3 trường hợp thiệt mạng do các ảnh hưởng của bão Gabrielle, trong khi một lính cứu hỏa bị mất tích khi đang làm nhiệm vụ. Hiện vẫn còn khoảng 225.000 hộ gia đình tại Đảo Bắc bị cắt điện sinh hoạt.

Theo Cơ quan khí tượng WeatherWatch của New Zealand, điều kiện thời tiết hiện đã được cải thiện đáng kể khi bão Gabrielle chuẩn bị rời Đảo Bắc. Tuy nhiên, các con sông ở Vịnh Hawke vẫn tiếp tục tiềm ẩn rủi ro. Chính quyền địa phương ngày 14/2 đã ban bố lệnh sơ tán đối với các cư dân tại đây.

Bộ trưởng phụ trách xử lý các vấn đề khẩn cấp Kieran McAnulty cho biết Chính phủ Australia đặc biệt quan ngại về tình hình ở Vịnh Hawke - một vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở duyên hải phía Đông Đảo Bắc, có nhiều thị trấn nhưng khó tiếp cận do địa hình núi non hiểm trở. Ông đồng thời "đánh giá cao nỗ lực phi thường" của lực lượng cứu hộ sau khi giải cứu được khoảng 300 người trên các mái nhà và đưa họ đến nơi sơ tán an toàn, đồng thời giải cứu được 60 người khỏi một tòa nhà lớn bị nước lũ nhấn chìm.

Cũng trong ngày 14/2, Chính phủ New Zealand đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm ứng phó bão Gabrielle. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử nước này phải đưa ra lệnh trên ở cấp quốc gia. Bộ trưởng phụ trách tình trạng khẩn cấp New Zealand Kieran McAnulty nhận định đây là hiện tượng thời tiết chưa từng có tiền lệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng khắp khu vực Đảo Bắc của nước này. Với việc ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia, Chính phủ New Zeland sẽ hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng, cung cấp thêm các nguồn lực cần thiết và liệt kê những ưu tiên ứng phó trên phạm vi toàn quốc.

Theo đánh giá của Bộ trưởng McAnulty, "đây là một thảm họa nghiêm trọng và sẽ mất nhiều tuần để tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng.

Thanh Phương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/bao-gabrielle-gay-thiet-hai-lon-tai-new-zealand-20230215101909437.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: