Bão gây ra sự tàn phá và lượng mưa kỷ lục ở Trung Quốc

Đăng ngày: 11-08-2023 | Lượt xem: 1147
Lượng mưa kỷ lục do bão nhiệt đới đã gây ra sự tàn phá và thiệt hại về người ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và tỉnh Hà Bắc, đã kích hoạt một chiến dịch cứu trợ và cứu hộ lớn. Đợt mưa lớn này cũng khiến các nước châu Á khác bị ảnh hưởng.

Theo Cơ quan Dịch vụ Khí tượng Bắc Kinh trong một báo cáo được Tân Hoa Xã trích dẫn, Bắc Kinh đã ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong vài ngày qua kể từ 140 năm trước. Thành phố này ghi nhận lượng mưa 744,8 mm, lượng mưa tối đa được ghi nhận trong cơn mưa bão, từ 8 giờ tối thứ Bảy ngày 29 tháng 7 tới 7 giờ sáng thứ Tư ngày 2 tháng 8 tại một hồ chứa thành phố. 

Theo báo cáo, đã có hơn chục thương vong, và hơn 125.000 người phải sơ tán. Những bức ảnh và thước phim ấn tượng cho thấy hình ảnh những con đường biến thành sông, cuốn trôi cơ sở hạ tầng và ô tô.

Tiến sĩ Johan Stander, Giám đốc Ban Dịch vụ của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết: “Thiên tai này chỉ là sự kiện mới nhất trong một loạt các sự kiện có tác động lớn đã ảnh hưởng đến châu Á và các khu vực khác trên thế giới trong mùa hè này, bao gồm lượng mưa cực lớn và nắng nóng nguy hiểm. Do đó, chúng tôi thấy đây là lời kêu gọi cho sự cấp bách của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được tiếp cận với các cảnh báo sớm để bảo vệ sinh mạng”.

Bão Doksuri và Khanun

Lượng mưa là kết quả bởi cơn bão lớn Doksuri, đã để lại dấu vết tàn phá khi di chuyển từ Philippines và đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến phía Đông Nam vào ngày 29 tháng 7. Các cơn mưa lớn của cơn bão mạnh này kéo dài đến tận Bắc Kinh và các khu vực dọc theo sông Hoàng Hà và sông Hoài Hà.

Các cơ quan khí tượng ở cả Philippines và Trung Quốc đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất và ra lệnh đình chỉ các hoạt động vận chuyển trên biển, trên bộ và trên không đối với Doksuri, cơn bão thứ năm được đặt tên trong mùa bão nhiệt đới Thái Bình Dương, gây ra hàng chục người thương vong ở Philippines.

Lượng mưa tích tụ ở Bắc Kinh và Thiên Kinh khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu tìm kiếm và giải cứu toàn bộ những người mất tích hoặc bị mắc kẹt trong lũ lụt và thảm họa địa chất trong một chỉ thị về công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh cần tăng cường giám sát, dự báo và cảnh báo sớm, cũng như các biện pháp phòng chống lũ lụt nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Mưa xối xả cũng trút xuống tỉnh Hà Bắc xung quanh thủ đô Bắc Kinh, khiến các con sông bị dâng cao, làm hư hại các cây cầu và khiến người dân phải sơ tán. Hà Bắc đã gia hạn cảnh báo màu da cam về mưa bão vào ngày 1 tháng 8.

Theo Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực của WMO, Trung tâm Bão Tokyo, một cơn bão mới lớn và rất mạnh, Khanun đã gây ra gió hủy diệt và mưa xối xả ở đảo Okinawa của Nhật Bản. Mặc dù không được dự báo sẽ đổ bộ vào Trung Quốc, nhưng đã có những cảnh báo về triều cường sẽ ập vào các khu vực ven biển phía đông tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. Gần 200.000 người đã được sơ tán và hơn 14.000 nhân viên cứu hộ đang ở chế độ chờ, theo trụ sở kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán của tỉnh Chiết Giang.

Lượng mưa kỷ lục 

Đã có một loạt các sự kiện mưa lớn ở châu Á trong những tuần gần đây. Khoang 40 người được báo cáo đã thiệt mạng do mưa xối xả và lũ quét tấn công Hàn Quốc vào ngày 14 tháng 7.

Ở miền bắc Ấn Độ, đường sá và cầu cống bị sập, nhà cửa bị cuốn trôi do nước sông dâng cao trong đợt mưa lớn và lũ lụt khiến hàng chục người thiệt mạng. Bang miền núi Himachal Pradesh bị ảnh hưởng nặng nề, cũng như các vùng Punjab, Rajastan và Uttar Pradesh. New Delhi được cho là tháng 7 ẩm ướt nhất trong 40 năm qua, với lượng mưa 153 mm (6 inch) trong một ngày.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn cho các quận Fukuoka và Oita, trên Kyushu, hòn đảo lớn thứ ba của đất nước. Kỷ lục lượng mưa hàng ngày mới là 376,0 mm rơi vào ngày 10 tháng 7 tại Minousan và 361,5 mm tại Hikosan, cả hai đều ở vùng Kyushu.

Tiến sĩ Stefan Uhlenbrook, Giám đốc thủy văn, nước và tầng lạnh của WMO cho biết: “Khi hành tinh ấm lên, chúng ta có thể sẽ thấy các trận mưa ngày càng dữ dội hơn, thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng hơn”.

Châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương trước các hiểm họa liên quan đến nước. Theo báo cáo của WMO về Tình trạng Khí hậu ở Châu Á 2022, có 81 sự kiện thiên tai lớn trong khu vực vào năm ngoái, trong đó 83% là lũ lụt và bão. Những sự kiện này đã dẫn đến hơn 5 000 trường hợp tử vong, 90% trong số đó có liên quan đến lũ lụt. Nhìn chung, các sự kiện thiên tai đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 50 triệu người và gây thiệt hại hơn 36 tỷ đô la Mỹ.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/typhoons-trigger-destruction-and-record-breaking-rainfall-china

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: