Biến đổi khí hậu và tác động thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng nặng nề đến châu Á

Đăng ngày: 24-04-2024 | Lượt xem: 239
Theo một báo cáo mới của tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, châu Á vẫn là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước liên quan đến nước vào năm 2023. Lũ lụt và bão gây ra số thương vong và thiệt hại kinh tế cao nhất được báo cáo, trong khi tác động của các đợt nắng nóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Adobe Stock/martinhosmat083

Báo cáo Hiện trạng Khí hậu ở Châu Á 2023 nhấn mạnh tốc độ gia tăng của các chỉ số biến đổi khí hậu quan trọng như nhiệt độ bề mặt, sự tan chảy của sông băng và mực nước biển dâng, sẽ có tác động lớn đến xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái trong khu vực. Vào năm 2023, nhiệt độ mặt nước biển ở tây bắc Thái Bình Dương đạt kỷ lục cao nhất. Ngay cả Bắc Băng Dương cũng phải hứng chịu một đợt nắng nóng trên biển.

Châu Á đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Xu hướng ấm lên đã tăng gần gấp đôi kể từ giai đoạn 1961-1990. “Kết luận của báo cáo thật đáng ngạc nhiên. Nhiều quốc gia trong khu vực đã trải qua năm nóng kỷ lục vào năm 2023, cùng với hàng loạt điều kiện khắc nghiệt, từ hạn hán, nắng nóng đến lũ lụt và bão. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết, biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những sự kiện như vậy, ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội, nền kinh tế và quan trọng nhất là cuộc sống con người và môi trường chúng ta đang sống.

Vào năm 2023, tổng cộng 79 thảm họa liên quan đến các hiện tượng nguy hiểm khí tượng thủy văn đã được báo cáo ở châu Á theo Cơ sở dữ liệu Sự kiện Khẩn cấp. Trong số này, hơn 80% liên quan đến lũ lụt và bão, với hơn 2.000 người thiệt mạng và 9 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp. Bất chấp nguy cơ sức khỏe ngày càng tăng do nhiệt độ cực cao gây ra, tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt thường không được báo cáo.

“Một lần nữa, vào năm 2023, các quốc gia dễ bị tổn thương lại bị ảnh hưởng nặng nề. Ví dụ, bão nhiệt đới Mocha, cơn bão mạnh nhất ở Vịnh Bengal trong thập kỷ qua, đã tấn công Bangladesh và Myanmar. Armida Salsiah Alisjahbana, Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), cơ quan hợp tác sản xuất báo cáo, cho biết: Cảnh báo sớm và sự chuẩn bị tốt hơn đã cứu sống hàng nghìn người.

“Trong bối cảnh này, báo cáo Hiện trạng Khí hậu ở Châu Á 2023 là một nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách giữa khoa học khí hậu và rủi ro thiên tai thông qua các đề xuất chính sách dựa trên bằng chứng. ESCAP và WMO, hợp tác với nhau, sẽ tiếp tục đầu tư vào việc nâng cao tham vọng về khí hậu và đẩy nhanh việc thực hiện chính sách hợp lý, bao gồm đưa ra cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong khu vực để không ai bị bỏ lại phía sau khi cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu của chúng ta tiếp tục phát triển”.

Khoảng 80% Thành viên WMO trong khu vực cung cấp dịch vụ khí hậu để hỗ trợ các hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai. Tuy nhiên, theo báo cáo, chưa đến 50% Thành viên cung cấp các dự báo về khí hậu và các sản phẩm phù hợp cần thiết để cung cấp thông tin về quản lý rủi ro, thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu cũng như các tác động của nó.

Báo cáo này, một trong loạt báo cáo về Tình hình Khí hậu khu vực của WMO, được công bố trong phiên họp lần thứ 80 của Ủy ban tại Bangkok, Thái Lan. Báo cáo dựa trên thông tin đầu vào từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các đối tác của Liên hợp quốc và mạng lưới các chuyên gia khí hậu. Nó phản ánh cam kết của WMO trong việc ưu tiên các sáng kiến khu vực và cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/climate-change-and-extreme-weather-impacts-hit-asia-hard

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: