Các cuộc xung đột, COVID và khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa cho các mục tiêu toàn cầu

Đăng ngày: 07-07-2022 | Lượt xem: 408
Các cuộc khủng hoảng toàn cầu đang đe dọa 17 mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và tác động đến nguồn cung cấp lương thực, y tế, giáo dục và an ninh giữa các quốc gia trên toàn thế giới, theo một báo cáo mới của Liên hợp quốc công bố hôm thứ Năm.

Cư dân của Kirbet tại Tabban ở Bờ Tây

Báo cáo Mục tiêu phát triển bền vững năm 2022 cho các cuộc xung đột, đại dịch COVID-19 tiếp diễn và cuộc khủng hoảng khí hậu kéo dài có thể đẩy thêm 75 đến 95 triệu người vào cảnh nghèo đói trong năm nay và gây nguy hiểm cho kế hoạch SDG cho các xã hội bền vững, hòa bình và bình đẳng.

Liu Zhenmin, Trưởng ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (DESA) cho biết: “Lộ trình được đặt ra trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững rất rõ ràng, đồng thời cho biết thêm rằng “tác động của các cuộc khủng hoảng khi chúng được liên kết với nhau, thì các giải pháp cũng vậy ”.

COVID-19

Đại dịch đã làm suy yếu nỗ lực của các quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu toàn cầu và các tác động hệ lụy sau của nó.

Báo cáo cho biết các trường hợp tử vong trực tiếp và gián tiếp do COVID 19 đã lên tới 15 triệu người vào cuối năm ngoái, xóa sạch hơn 4 năm tiến bộ trong việc xóa đói giảm nghèo cũng như làm gián đoạn nghiêm trọng các dịch vụ y tế thiết yếu và làm trật bánh các tiến bộ khó giành được trong SDG 3.

Báo cáo cũng chỉ ra kể từ năm 2020, khoảng 147 triệu sinh viên đã bỏ lỡ hơn một nửa thời gian giảng dạy trực tiếp của họ.

Tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Trong khi đó, thế giới đang đứng trước bờ vực của một thảm họa khí hậu, nơi hàng tỷ người đang phải gánh chịu hậu quả của sự nóng lên toàn cầu và thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng đã tăng 6% trong năm ngoái, đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay, xóa sổ hoàn toàn sự sụt giảm liên quan đến đại dịch.

Để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu phải đạt đỉnh trước năm 2025 và sau đó giảm 43% vào năm 2030, giảm xuống mức 0 ròng vào năm 2050.

Thay vào đó, theo các cam kết quốc gia tự nguyện (NDC) hiện hành đối với hành động khí hậu, lượng phát thải khí nhà kính sẽ tăng gần 14% trong thập kỷ tới. Năm nay, ước tính có khoảng 17 triệu tấn nhựa đã vào đại dương - con số dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba vào năm 2040.

Hậu quả của Ukraine

Trong khi đó, cuộc chiến Ukraine đang tạo ra một trong những cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thời hiện đại, theo báo cáo.

Tính đến tháng 5, hơn 100 triệu người đã bị buộc phải di dời khỏi nhà của họ; chỉ khoảng 11,5 triệu ở Ukraine.

Và cuộc khủng hoảng đã khiến giá lương thực, nhiên liệu và phân bón tăng vọt, tiếp tục gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, thị trường tài chính xáo trộn, đồng thời đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu và các dòng viện trợ.

Hàng triệu người ở Bangladesh đã bị ảnh hưởng bởi những khí hậu khắc nghiệt như lũ lụt.

Người dễ bị tổn thương nhất

Đại dịch đã làm gia tăng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Các nước kém phát triển đang phải vật lộn với tăng trưởng kinh tế, lạm phát gia tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn và nợ không bền vững, khiến cho người dân có ít cơ hội việc làm hơn, đồng thời tỷ lệ lao động trẻ em và tảo hôn gia tăng.

Tại các quốc gia có thu nhập thấp, báo cáo cho thấy tổng tỷ lệ dịch vụ nợ công và được bảo lãnh công khai trên xuất khẩu, đã tăng từ mức trung bình 3,1% vào năm 2011 lên 8,8% vào năm 2020.

Thực hiện theo lộ trình

Thế giới hiện phải quyết định thực hiện các cam kết của mình để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất và giải cứu các mục tiêu phát triển bền vững để đạt được tiến bộ có ý nghĩa vào năm 2030, báo cáo cho biết.

Nó kêu gọi các quốc gia trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng và chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức chưa biết phía trước, trong đó phải bao gồm cả việc tài trợ cho dữ liệu và cơ sở hạ tầng thông tin là ưu tiên của cả chính phủ quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Ông Liu nhắc nhở: “Khi chúng ta hành động để tăng cường hệ thống bảo trợ xã hội, cải thiện dịch vụ công và đầu tư vào năng lượng sạch, chúng ta sẽ giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc gia tăng bất bình đẳng, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu.

Nguồn : https://news.un.org/en/story/2022/07/1122112

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: