Các mối nguy hiểm về nước ngày càng tăng đòi hỏi phải có những cảnh báo sớm tốt hơn (phần cuối)

Đăng ngày: 06-04-2023 | Lượt xem: 735
Theo một đặc phái viên hàng đầu của Liên Hợp Quốc, các chính phủ gia nên đảm bảo rằng sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người hàng đầu của Liên Hợp Quốc đạt được mục tiêu bảo vệ mọi người khỏi thời tiết nguy hiểm vào năm 2027.

Bốn trụ cột

Kiến thức và quản lý rủi ro thiên tai (374 triệu đô la Mỹ): nhằm mục đích thu thập dữ liệu và thực hiện đánh giá rủi ro để nâng cao kiến thức về các mối nguy hiểm, tình trạng dễ bị tổn thương và các xu hướng. Dẫn đầu bởi UNDRR với sự hỗ trợ của WMO. Các quốc gia cần được giúp đỡ để phát triển các chiến lược hướng dẫn xuyên suốt cả bốn giai đoạn của hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ và huy động các nguồn lực, công nghệ và năng lực để thực hiện các chiến lược này. Dữ liệu về tính dễ bị tổn thương nên được tích hợp vào các hệ thống cảnh báo sớm, bao gồm thông tin về sức khỏe con người, sức khỏe hệ sinh thái và giới tính. Bà Mizutori cho biết, nếu có thể, các hệ thống cảnh báo sớm nên được liên kết với các hệ thống bảo trợ xã hội.

Phát hiện, quan sát, giám sát, phân tích và dự báo các mối nguy hiểm (1,18 tỷ USD). Phát triển các dịch vụ giám sát rủi ro và cảnh báo sớm. Do WMO chủ trì, với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) và Chương trình Môi trường LHQ (UNEP). Hiện tại, chỉ một nửa thành viên WMO có hệ thống cảnh báo sớm và có những lỗ hổng lớn trong hệ thống quan sát cơ bản toàn cầu. WMO đang tìm cách mở rộng quy mô Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm Rủi ro Khí hậu (CREWS) và Cơ sở Tài chính Quan sát Hệ thống (SOFF). Giáo sư Taalas cho biết: “Mong muốn của chúng tôi là vào cuối năm 2027, chúng tôi sẽ có 100% hệ thống cảnh báo sớm. Giám sát và dự báo lũ lụt và hạn hán tốt hơn là một phần của trụ cột này nhằm tăng cường năng lực của các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Phổ biến và truyền thông (550 triệu USD). Trao đổi thông tin về rủi ro sao cho thông tin đó đến được với tất cả những người cần thông tin đó, thông tin đó dễ hiểu và có thể sử dụng được. Được dẫn dắt bởi ITU, với sự hỗ trợ của IFRC, UNDP và WMO. Cách tiếp cận đa kênh gửi cảnh báo qua đài phát thanh, truyền hình, mạng di động, phương tiện truyền thông xã hội, còi báo động làm tăng hiệu quả của cảnh báo và giúp giải quyết sự đa dạng của các cộng đồng có nguy cơ. Giao thức cảnh báo chung (CAP), một định dạng dữ liệu được tiêu chuẩn hóa để trao đổi các cảnh báo công khai.

Vào năm 2022, 95% dân số thế giới có quyền truy cập vào mạng băng thông rộng di động và gần 75% dân số sở hữu điện thoại di động, khiến mạng di động trở thành kênh liên lạc mạnh mẽ có thể nhắm mục tiêu đến những người ở khu vực có nguy cơ. Nhưng rất ít quốc gia đang phát triển đã áp dụng các hệ thống có chi phí tương đối thấp này. Điều này phải thay đổi,

“Chúng tôi hy vọng sẽ tận dụng tư cách thành viên duy nhất của ITU gồm các thành viên khu vực công và tư nhân, bao gồm cả ngành công nghiệp di động và vệ tinh, để xây dựng dựa trên các giải pháp hiện có và xem xét các giải pháp sáng tạo để bắc cầu, giảm chi phí, giải quyết và khắc phục các khoảng cách để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau. Điều này bao gồm việc xem xét các cơ hội của Trí tuệ nhân tạo để mở rộng quy mô phổ biến các cảnh báo có thể thực hiện được,” Ursula Wynhoven, Trưởng Văn phòng ITU New York cho biết.

Chuẩn bị và ứng phó ($1 tỷ): Xây dựng năng lực ứng phó của quốc gia và cộng đồng. Được dẫn dắt bởi IFRC, với sự hỗ trợ từ Đối tác hành động sớm dựa trên thông tin về rủi ro (REAP), Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). Tổng thư ký IFRC Jagan Chapagain nêu ví dụ về Bão nhiệt đới Freddy, đã cướp đi sinh mạng hơn 200 người ở Malawi và Mozambique vào tháng 3 năm 2023, phá hủy hoặc làm hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng. Trước cơn bão, Hội Chữ thập đỏ Malawi đã hỗ trợ chính phủ đưa ra các cảnh báo qua đài phát thanh và các phương tiện truyền thanh. Nó kích hoạt các hành động sớm và dự đoán, bằng cách chuẩn bị trước các kho dự trữ nơi trú ẩn tạm thời, thực phẩm và các vật dụng vệ sinh và vệ sinh, đồng thời hỗ trợ người dân, bao gồm cả thông qua hỗ trợ tiền mặt, sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm và di chuyển lên vùng đất cao hơn.

“Mặc dù tác động từ Bão Freddy rất khủng khiếp, nhưng nó đã được xác định trước. Tuy nhiên, nếu không có những cảnh báo và hành động sớm – sự tàn phá có thể là không thể tưởng tượng được,” ông nói.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các kế hoạch và hệ thống cảnh báo sớm và hành động sớm lấy con người làm trung tâm và đặt các cộng đồng vào vị trí chủ đạo trong việc lập kế hoạch và thực hiện. Điều này bao gồm dự báo và cảnh báo xem xét các rủi ro của cộng đồng, được phân phối trên các kênh đáng tin cậy với hướng dẫn có mục tiêu, có thể thực hiện được; đồng thời đảm bảo rằng các cộng đồng được tổ chức, đào tạo và trang bị để hành động trước và sau thảm họa. “Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm đi kèm với khả năng ứng phó của địa phương và quốc gia, nơi cảnh báo sớm dẫn đến hành động sớm,” ông Chapagain nói.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/increasing-water-hazards-demand-better-early-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: