Các mối nguy hiểm về nước ngày càng tăng đòi hỏi phải có những cảnh báo sớm tốt hơn (phần đầu)

Đăng ngày: 06-04-2023 | Lượt xem: 612
Theo một đặc phái viên hàng đầu của Liên Hợp Quốc, các chính phủ gia nên đảm bảo rằng sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người hàng đầu của Liên Hợp Quốc đạt được mục tiêu bảo vệ mọi người khỏi thời tiết nguy hiểm vào năm 2027.

“Chúng ta có thể và phải nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng mọi người, cộng đồng và quốc gia được cung cấp các công cụ để cứu mạng sống và sinh kế. Chúng ta có cơ hội ngàn năm có một để mang lại hy vọng cho những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng ta đừng lãng phí cơ hội này,” Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký về Hành động Khí hậu và Chuyển đổi Công bằng, phát biểu tại một sự kiện bên lề cấp cao tại Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên hợp quốc.

Ông nói: “Sẽ rất khó khăn, nhưng với một khoản đầu tư nhỏ, điều này là có thể đạt được. Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả kêu gọi các khoản đầu tư có mục tiêu mới ban đầu từ năm 2023 đến năm 2027 là 3,1 tỷ đô la Mỹ – một khoản tiền sẽ bị thu hẹp so với các lợi ích. Đây là một phần nhỏ (khoảng 6 phần trăm) trong số 50 tỷ đô la Mỹ được yêu cầu tài trợ cho thích ứng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban cố vấn sáng kiến vào ngày 21 tháng 3 để bắt đầu thực hiện trong năm nay tại ít nhất 30 quốc gia. Các mối nguy hiểm liên quan đến nước như lũ lụt và hạn hán là một trong những trọng tâm chính của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vì chúng gây ra phần lớn thương vong và thiệt hại kinh tế.

“Tác động của biến đổi khí hậu được cảm nhận qua nước. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng các sự kiện lũ lụt và gia tăng hạn hán. Trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, chúng ta đang nói về mất mát và thiệt hại. Một cách hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu và tránh mất mát, thiệt hại là đầu tư vào Hệ thống cảnh báo sớm,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas phát biểu tại sự kiện bên lề.

Hưởng ứng Lời kêu gọi hành động của Tổng thư ký Liên hợp quốc: Hiện thực hóa các hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trên thế giới với các mối nguy hiểm liên quan đến nước ngày càng gia tăng, được đồng tổ chức bởi WMO, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và Liên hợp quốc Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR).

WMO, UNDRR, IFRC và Liên minh Viễn thông Quốc tế chịu trách nhiệm về bốn trụ cột của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và sử dụng sự kiện bên lề để chứng minh cách các cộng đồng khí tượng, giảm thiểu rủi ro thiên tai và nhân đạo đang hợp tác với các lĩnh vực công nghệ và truyền thông.

Sự kiện này được hỗ trợ bởi chính phủ Ai Cập, Tajikistan và Hoa Kỳ, với các bộ trưởng hoặc quan chức cấp cao từ các quốc gia này và từ Nhật Bản và Hà Lan, bày tỏ cam kết với sáng kiến. Cảnh báo sớm cho tất cả các hiểm họa liên quan đến nước là một trong những cam kết của WMO được đưa ra tại Hội nghị về nước của Liên hợp quốc năm 2023, sẽ kết thúc vào ngày 24 tháng 3.g các hiểm họa về nước cần có những cảnh báo sớm tốt hơn.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/increasing-water-hazards-demand-better-early-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: