Các quốc gia châu Phi sẽ là ưu tiên quan trọng trong nhiệm kỳ chủ tịch G7 của Đức

Đăng ngày: 10-02-2022 | Lượt xem: 372
Chính phủ mới của Đức ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu trong đó châu Phi trở sẽ là khu vực ưu tiên.

Toàn bộ lục địa châu Phi, nơi sinh sống của hơn 1,2 tỷ người, chỉ đóng góp 2,73% tổng lượng khí thải tích lũy toàn cầu. Trong khi đó, Đức quốc gia có ít hơn 85 triệu dân, đã đóng góp 4%.

Nhìn từ trên không của bãi thải mỏ gần Trạm điện Kendle, Mpumalanga, Nam Phi (Ảnh: Ruth Sacco / Greenpeace)

Tuy nhiên, châu Phi đang phải đối mặt với gánh nặng của tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Theo báo cáo từ Tổ chức Khí tượng Thế giới, tốc độ tăng nhiệt độ và mực nước biển dâng cao hơn mức trung bình toàn cầu ở châu Phi. Vào năm 2020, lũ lụt chết người trên khắp vùng Sahel đã làm gia tăng cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội do đại dịch COVID-19. Các thảm họa liên quan đến khí hậu đã đẩy số người bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất an ninh lương thực lên 40% và là nguyên nhân hàng đầu của việc di dời.

Một số quốc gia châu Phi đã chi tới 9% GDP của họ cho các biện pháp thích ứng với cuộc khủng hoảng khí hậu, theo một nghiên cứu được công bố bởi Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi. Nghiên cứu lưu ý rằng chi tiêu của châu Phi không tương xứng với mức đóng góp vào lượng khí thải toàn cầu. Tuy nhiên, đầu tư của châu Phi giảm khoảng 30-50 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030, theo ước tính của IMF.

Chính phủ mới của Đức có cơ hội triển khai một chương trình khác với các quốc gia châu Phi. Đức nên hợp tác chiến lược với các nước châu Phi trong việc tạo ra các giải pháp tổng thể nền kinh tế thay vì tiếp cận từng phần. Quan hệ đối tác Năng lượng với Nam Phi công bố trong COP26 ở Glasgow, trị giá 8,5 tỷ USD trong vòng 5 năm là một bước khởi đầu. Giống như quan hệ đối tác Nam Phi, các giải pháp phải dựa trên các ưu tiên của các nước châu Phi. Hội nghị thượng đỉnh EU-Châu Phi vào tháng 2 sẽ là cơ hội tốt để tiến tới các mối quan hệ đối tác sâu rộng hơn. Tuy nhiên, họ phải đi xa hơn với những khoản tiền lớn hơn, tham vọng hơn, bao gồm nhiều khoản tài trợ hơn là các khoản cho vay. Chúng phải bao gồm một loạt các vấn đề, bắt đầu từ nhu cầu cấp thiết để thích ứng với các tác động của tình trạng khẩn cấp về khí hậu, và mở rộng đến các biện pháp giảm thiểu và đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Sáng kiến ​​Khí hậu Quốc tế, một phương tiện tài trợ của Đức hỗ trợ việc đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, có thể được triển khai để phát triển các mối quan hệ đối tác chiến lược và các giải pháp toàn nền kinh tế như vậy.

Dưới thời chủ tịch G7, Đức phải đảm bảo rằng các quốc gia giàu có, phát thải cao, chiếm khoảng 1/10 dân số thế giới nhưng chịu trách nhiệm cho hơn một nửa lượng khí thải tích lũy. Đây có thể được coi là một nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Scholz đã từng tuyên bố sẽ là mục tiêu chính trong nhiệm kỳ chủ tịch G7 của Đức. Về mặt an ninh, Đức cần tái cấu trúc và phù hợp với khí hậu trong chính sách an ninh của mình. Vì không có nguồn nhiên liệu nào về mất an ninh và di dời lớn hơn sự biến mất và không thể thay đổi của các sinh kế liên quan đến cuộc khủng hoảng khí hậu. Các nỗ lực giải quyết vấn đề an ninh phải giải quyết trực tiếp thiệt hại do khủng hoảng khí hậu đồng thời cải thiện sinh kế.

Không thể bỏ qua tình trạng khẩn cấp về khí hậu ở Châu Phi - một cuộc khủng hoảng mà người Châu Phi không tạo ra và có lẽ vì thế, họ không có đủ nguồn lực để giải quyết. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng cũng mang đến những cơ hội. Đây là cơ hội để các nước châu Phi tái hiện lại nền kinh tế của họ theo cách giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu đồng thời tạo ra việc làm, trọng tâm quan trọng của một lục địa trẻ. Đó cũng là cơ hội cho Đức. Là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu, với một chính phủ mới đưa ra các giải pháp khí hậu và ngoại giao khí hậu trở thành một phần quan trọng trong nhiệm kỳ Chủ tịch G7, đây là cơ hội để không chỉ hỗ trợ các nỗ lực của các nước châu Phi nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Đây cũng là cơ hội để dẫn đầu trong ngoại giao khí hậu bằng cách cung cấp một kế hoạch chi tiết về cách các tác nhân bên ngoài có thể hợp tác hiệu quả với châu Phi.

Tiến sĩ Olumide Abimbola là giám đốc điều hành của APRI - Viện Nghiên cứu Chính sách Châu Phi, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Berlin. Trước đây, ông đã làm việc về thương mại và hội nhập khu vực tại Ngân hàng Phát triển Châu Phi, và về quản lý tài nguyên thiên nhiên tại GIZ.

Viết bởi Dr Olumide Abimbola

Nguồn https://www.climatechangenews.com/2022/02/10/germany-must-bring-african-nations-g7-climate-club/

Vụ KHCN và HTQT

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: