Cải thiện cảnh báo sớm ở Caribe, Thái Bình Dương và Đông Nam Á (Phần cuối)

Đăng ngày: 29-06-2022 | Lượt xem: 382
Một dự án thành công kéo dài 6 năm, trị giá 10 triệu đô la Canada, được tài trợ bởi Tổ chức Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC), đã tăng cường chất lượng và khả năng cung cấp của các dự báo và dịch vụ dựa trên tác động để hỗ trợ các cộng đồng ở Đông Nam Á, Caribe và Thái Bình Dương.

Các thành tựu chính của dự án bao gồm:

Phát triển và triển khai Hệ thống Chỉ dẫn Lũ quét Đông Nam Á, FFGS khu vực đầu tiên với các sản phẩm dự báo và dữ liệu lịch sử và thời gian thực từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp thông tin với thời gian thực hiện lên đến 36 giờ;

Thành lập Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét cho Fiji, một trong những hệ thống tiên tiến nhất được phát triển cho đến nay;

Phát triển hệ thống dự báo sóng biển và ngập lụt ven biển với các dịch vụ cảnh báo và thông tin rủi ro ở Kiribati (Tarawa) và Tuvalu (Pacific SIDS);

Phát triển một Hệ thống Dự báo Lũ lụt ven sông được tích hợp đầy đủ cho Cộng hòa Dominica;

Thực hiện cảnh báo sớm dựa vào cộng đồng và các hoạt động để chuẩn bị và ứng phó với các dự báo và cảnh báo dựa trên tác động trong SIDS Thái Bình Dương

Hơn 150 nhân viên NMHS được đào tạo trên cả ba khu vực bao gồm nhiều hoạt động: Dự báo dựa trên tác động, Thời tiết khắc nghiệt, Lũ quét, Giao thức cảnh báo chung, Dữ liệu khí hậu khu vực, Phân tích và Dự báo.

Để chính thức kết thúc dự án, các cán bộ của WMO đã tổ chức hội thảo cùng với các đại diện khu vực từ Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam từ ngày 28 - 29 tháng 6 tại trụ sở Tổng cục Cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam ở Hà Nội.

Hội thảo tổng kết dự án tại Tổng cục Cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Hội thảo đã nêu bật những thành tựu và bài học kinh nghiệm từ dự án, thảo luận về tính bền vững của các kết quả dự án và các hoạt động trong tương lai và chính thức kết thúc dự án. Hội thảo cũng chứng kiến ​​sự ra mắt chính thức của Hệ thống Chỉ dẫn Lũ quét Đông Nam Á, hiện đã chuyển sang giai đoạn vận hành. Giám đốc điều hành, Giáo sư Trần Hồng Thái cho biết "Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam vinh dự được chọn là Trung tâm khu vực của SEAFFGS thông qua sự hỗ trợ của WMO, các nước thành viên và Dự án CREWS của Canada. Điều này sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cảnh báo lũ quét ở Đông Nam Á với công nghệ tiên tiến, tích hợp nhiều nguồn dữ liệu từ các nước thành viên, bao gồm dữ liệu dự báo, quan trắc thời gian thực tự động… tính toán chỉ số ngưỡng lũ quét trong 6 giờ, cảnh báo nguy cơ lũ quét trong 36 giờ, ngưỡng sạt lở đất trong 24 giờ, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do lũ quét gây ra. lũ lụt và sạt lở đất ở các nước thành viên ”.

Mục tiêu dự án

Các hoạt động nhằm cải thiện cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt, lũ quét và ngập lụt ven biển sẽ tiếp tục trong suốt thời gian tồn tại của dự án Canada CREWS khi WMO tiếp tục tham gia với các NMHS có lợi. Để đảm bảo hơn nữa tính bền vững của các hành động, năng lực dự báo và Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ quốc gia của các quốc gia ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương đã được đánh giá đầy đủ, đồng thời xây dựng các chiến lược và kế hoạch hành động dài hạn cho NMHS.

Các kế hoạch này đã được thực hiện thông qua các sáng kiến ​​mới như dự án CREWS Campuchia và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, không chỉ duy trì và mà còn tăng cường hành động được thực hiện thông qua dự án CREWS Canada.

Đại diện Bounteum của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho hay “Bằng cách triển khai các hoạt động theo dự án mới này, Tổng cục Khí tượng Thủy văn có thể nâng cấp và củng cố nhiều chức năng như thiết bị, công cụ phân tích và dự báo thời tiết, nâng cao năng lực. Do đó, sự tin tưởng của người dân và chính quyền của chúng ta sẽ tăng lên”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/improving-early-warnings-caribbean-pacific-and-southeast-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: