Canada công bố chiến lược thích ứng mới với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 25-11-2022 | Lượt xem: 1916
Canada cam kết thực hiện các mục tiêu mới nhằm ngăn chặn số người tử vong do sốc nhiệt, đảo ngược sự suy giảm các loài và bảo vệ nhà cửa ở các khu vực dễ bị lũ lụt và cháy rừng.

Bão Fiona đổ bộ cuốn trôi nhà cửa tại Newfoundland, Canada ngày 24/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bão Fiona đổ bộ cuốn trôi nhà cửa tại Newfoundland, Canada ngày 24/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 24/11, Chính phủ liên bang Canada đã công bố “Chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu” đầu tiên của nước này, trong đó cam kết thực hiện các mục tiêu mới nhằm ngăn chặn số người tử vong do sốc nhiệt, đảo ngược sự suy giảm các loài và bảo vệ nhà cửa ở các khu vực dễ bị lũ lụt và cháy rừng.

Chính phủ công bố khoản tài trợ mới trị giá 1,6 tỷ CAD (1,2 tỷ USD) trong 5 năm nhằm cải thiện khả năng ứng phó với thảm họa, bảo vệ người dân Canada khỏi những ảnh hưởng đối với sức khỏe và điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, đồng thời bổ sung vào quỹ thích ứng và giảm thiểu thảm họa.

Theo Insurance Bureau of Canada (một hiệp hội thương mại đại diện cho ngành bảo hiểm), kinh phí cần thiết từ khu vực công và tư nhân để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu ở Canada ước tính khoảng 5,3 tỷ CAD mỗi năm.

Chiến lược vạch ra một số mục tiêu, điển hình như về mặt cơ sở hạ tầng, đưa biến đổi khí hậu vào tất cả các quyết định nhằm xác định vị trí, lập kế hoạch, thiết kế, quản lý, điều chỉnh, vận hành và bảo trì các hệ thống cơ sở hạ tầng trong suốt quá trình sử dụng.

Khi xây dựng mới, phải tuân theo các hướng dẫn và tiêu chuẩn mới, đặc biệt là ở những khu vực dễ xảy ra cháy rừng, lũ lụt và các rủi ro khí hậu khác.

Chiến lược cũng cho rằng các cộng đồng bản địa phải có cơ hội để bảo vệ các vùng đất truyền thống. Chiến lược kêu gọi mở rộng vùng phủ xanh đô thị và vùng đất ngập nước trong cảnh quan của thành phố.

Những giải pháp dựa vào thiên nhiên này đã được chứng minh là giảm lượng khí thải và giảm thiểu tác động của lũ lụt và các luồng khí nóng đối với người dân đô thị.

Chính phủ cam kết chiến lược sẽ được cập nhật 5 năm một lần, cùng với các báo cáo tiến độ vào năm 2025. Biến đổi khí hậu đã có những ảnh hưởng tiêu cực đối với người dân Canada.

Tháng 6/2021, miền Tây Canada đã trải qua một đợt nắng nóng lịch sử với nhiệt độ kỷ lục là 49,6 độ C ở tỉnh British Columbia.

Viện khí hậu Canada ước tính đến năm 2025, tác động của biến đổi khí hậu có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế của nước này ở mức 25 tỷ CAD/năm.

Gần đây hơn, Văn phòng ngân sách quốc hội Canada ước tính ngay cả khi thế giới đáp ứng các cam kết giảm phát thải, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Canada sẽ giảm 5,8% vào năm 2100./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/canada-cong-bo-chien-luoc-thich-ung-moi-voi-bien-doi-khi-hau/832202.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: