Cảnh báo “sự cố khí hậu” khi chất lượng không khí giảm xuống trong các đợt nắng nóng- người đứng đầu Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 06-09-2023 | Lượt xem: 1127
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết trong một báo cáo mới hôm thứ Tư rằng cộng với cháy rừng và bụi sa mạc do biến đổi khí hậu gây ra, các đợt nắng nóng thường xuyên hơn đang dẫn đến chất lượng không khí và sức khỏe con người giảm mạnh.

UN News: Đầu tháng 6 năm 2023, gió mạnh đã mang khói dày đặc từ các vụ cháy rừng ở Canada đến thành phố New York.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết trong một báo cáo mới hôm thứ Tư rằng cộng với cháy rừng và bụi sa mạc do biến đổi khí hậu gây ra, các đợt nắng nóng thường xuyên hơn đang dẫn đến chất lượng không khí và sức khỏe con người giảm mạnh.

Tin tức này được đưa ra khi người đứng đầu Liên hợp quốc đưa ra một tuyên bố có lời lẽ mạnh mẽ về mùa hè nóng lên toàn cầu kỷ lục ở bán cầu bắc, theo cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu Copernicus và WMO. Trái đất vừa trải qua tháng 8 nóng kỷ lục - với tỷ lệ lớn - và là tháng nóng thứ hai kể từ tháng 7 này. Dữ liệu cho thấy tính vào tháng 6, chúng đại diện cho khoảng thời gian ba tháng nóng nhất từ ​​trước đến nay. Nhìn chung, năm nay là năm nóng kỷ lục thứ hai sau năm 2016.

Ngày đó đã đến

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết: “Hành tinh của chúng ta vừa trải qua một mùa sôi sục - mùa hè nóng nhất được ghi nhận”, đồng thời cảnh báo “sự cố khí hậu đã bắt đầu”. Khi cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra tình trạng thời tiết ngày càng khắc nghiệt trên toàn thế giới, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nhà lãnh đạo “tăng cường sức nóng ngay bây giờ cho các giải pháp khí hậu”.

Yếu tố sóng nhiệt

Bản tin Khí hậu và Chất lượng Không khí của WMO năm 2023 - ra mắt ngay sau tuyên bố của Tổng thư ký - tập trung rõ ràng vào những thiệt hại do sóng nhiệt gây ra. Nó lưu ý rằng nhiệt độ cao không chỉ là mối nguy hiểm mà còn gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Dựa trên dữ liệu năm 2022, báo cáo cho thấy các đợt nắng nóng đã khiến chất lượng không khí giảm xuống mức nguy hiểm như thế nào vào năm ngoái. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Các đợt nắng nóng làm suy giảm chất lượng không khí, gây ra những tác động dây chuyền đến sức khỏe con người, hệ sinh thái, nông nghiệp và thực sự là cuộc sống hàng ngày của chúng ta”, cùng nhau giải quyết để phá vỡ vòng luẩn quẩn.

Biên của biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng. Lorenzo Labrador, một thành viên của WMO giải thích: “Khói từ các vụ cháy rừng chứa một loại hóa chất độc hại không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng không khí và sức khỏe mà còn gây hại cho thực vật, hệ sinh thái và cây trồng - đồng thời dẫn đến nhiều lượng khí thải carbon hơn và nhiều khí nhà kính hơn trong khí quyển”, cán bộ khoa học trong mạng lưới theo dõi Khí quyển Toàn cầu, nơi biên soạn Bản tin.

Đợt nắng nóng ở phía bắc vào mùa hè năm ngoái đã dẫn đến sự gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm như các hạt có hại và các loại khí phản ứng như oxit nitơ. Ở châu Âu, hàng trăm địa điểm giám sát chất lượng không khí đã đăng ký mức vượt quá mức hướng dẫn về chất lượng không khí ozone của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 100 μg m–3 trong thời gian phơi nhiễm kéo dài 8 giờ.

Đảo nhiệt đô thị cần cây xanh

Khi nói đến nắng nóng, cư dân thành phố thường phải trải qua những điều kiện khắc nghiệt nhất. Với cơ sở hạ tầng dày đặc và nhiều tòa nhà cao tầng, khu vực thành thị có nhiệt độ cao hơn nhiều so với khu vực nông thôn. Hiệu ứng này thường được gọi là tạo ra “đảo nhiệt đô thị”. Mức độ chênh lệch nhiệt độ khác nhau nhưng có thể lên tới 9°C vào ban đêm. Kết quả là, những người sống và làm việc ở thành phố phải chịu đựng sức nóng nguy hiểm ngay cả vào ban đêm.

Tuy nhiên, có một giải pháp. Một nghiên cứu ở São Paulo, Brazil cho thấy cả phép đo nhiệt độ và lượng CO2 đều được giảm thiểu một phần bằng cách kết hợp nhiều không gian xanh hơn trong các thành phố, chỉ ra lợi ích của các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với biến đổi khí hậu. WMO đã công bố báo cáo của mình vào đêm trước Ngày Quốc tế về Không khí Sạch cho bầu trời xanh được đánh dấu vào ngày 7 tháng 9. Chủ đề năm nay là Cùng nhau vì không khí sạch, tập trung vào nhu cầu hợp tác mạnh mẽ, tăng cường đầu tư và chia sẻ trách nhiệm để khắc phục ô nhiễm không khí.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140412

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: