Cảnh báo đe doạn của bão cát và biến đổi khí hậu với những người bệnh bạch tạng

Đăng ngày: 19-10-2023 | Lượt xem: 829
Bão cát và bụi đang ngày càng đe dọa sức khỏe, sự an toàn và sinh kế của người dân và biến đổi khí hậu đang khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

APDIM/Robert Klarich: Bão bụi ở Mildura, Victoria, Australia.

Bão cát và bụi đang ngày càng đe dọa sức khỏe, sự an toàn và sinh kế của người dân và biến đổi khí hậu đang khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc (WMO) cho biết trong một báo cáo mới hôm thứ Năm rằng mỗi năm có khoảng 2.000 triệu tấn bụi bay vào bầu khí quyển, “làm bầu trời tối tăm và gây hại cho chất lượng không khí ở những khu vực có thể cách xa hàng nghìn km”.

Giám đốc WMO Petteri Taalas cho biết điều này một phần là do quản lý đất và nước kém. Hiện tượng này còn trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ cao hơn và hạn hán do khí hậu ấm lên, dẫn đến sự bốc hơi cao hơn và đất khô hơn. WMO cho biết việc tiếp xúc với các hạt bụi có liên quan đến các cơn đau tim, bệnh tim mạch và ung thư phổi. Bão cát và bụi cũng gây rủi ro cho ngành hàng không, giao thông mặt đất cũng như nông nghiệp. Theo WMO vào năm 2022, các điểm nóng có nồng độ bụi cao hơn đáng kể đã được xác định ở Trung và Nam Mỹ, hầu hết Trung Phi, Tây Ban Nha, Biển Đỏ, Bán đảo Ả Rập, cũng như ở Iran, Nam Á và tây bắc Trung Quốc.

Giáo sư Taalas nhấn mạnh cam kết của WMO trong việc giúp các nước cải thiện kỹ năng dự báo bão bụi và dịch vụ cảnh báo sớm. Ông cũng nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa trước tình trạng suy thoái môi trường đang tiếp diễn và biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng.

Biến đổi khí hậu “vấn đề sống còn” đối với người bạch tạng

Và chấp nhận biến đổi khí hậu: tác động của nó đối với bệnh ung thư da ở những người mắc bệnh bạch tạng đều nguy hiểm và phần lớn bị bỏ qua, một chuyên gia về quyền độc lập do Liên hợp quốc chỉ định cho biết hôm thứ Năm.

Muluka-Anne Miti-Drummond, Báo cáo viên đặc biệt về vấn đề bạch tạng, cho biết chỉ riêng ở Châu Phi, những người mắc bệnh bạch tạng có nguy cơ mắc ung thư da cao gấp 1.000 lần và nhiều người tử vong ở tuổi 40. Cô nhấn mạnh rằng cô đã vận động không mệt mỏi để cung cấp miễn phí kem chống nắng cho những người mắc bệnh bạch tạng, như một “sản phẩm y tế cứu mạng có thể kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người không có điều kiện mua”.

Chuyên gia cho biết, những người mắc bệnh bạch tạng cũng bị suy giảm thị lực và do đó bị ảnh hưởng nặng nề bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu. Bà Miti-Drummond kêu gọi sự tham gia của những người mắc bệnh bạch tạng vào tất cả các diễn đàn liên quan đến biến đổi khí hậu và quản lý thảm họa, nhấn mạnh rằng đối với nhiều người trong số họ, biến đổi khí hậu là “vấn đề sinh tử”.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142552

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: