Cảnh báo nhiệt độ cao cực đại lần đầu tiên được ghi nhận ở Anh trong đợt nắng nóng ở châu Âu (Phần 1)

Đăng ngày: 18-07-2022 | Lượt xem: 569
Lần đầu tiên nhiệt độ 40°C đã được dự báo ở Anh và Văn phòng Khí tượng Anh Met Office đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao nhất ở mức đỏ đầu tiên. Ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, nhiệt độ đã đạt mức cao lên đến khoảng 46°C.

Sức nóng đặc biệt dự báo ​​sẽ ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn của Anh vào đầu tuần này, với nhiệt độ có thể lên tới 30°C ở một số nơi và thậm chí có thể lên tới 40°C. Cảnh báo thời tiết khắc nghiệt cấp quốc gia về Nhiệt độ Cực đoan Đỏ sẽ áp dụng vào các ngày 18 và 19 tháng 7 cho các khu vực miền trung, miền bắc, miền đông và đông nam nước Anh.

Nhà Khí tượng học Paul Gundersen, Chánh văn phòng Met, cho biết “Đặc biệt, có lẽ nhiệt độ kỷ lục này có khả năng xảy ra vào đầu tuần tới, khắp khu vực sẽ có cảnh báo đỏ vào thứ Hai, và tập trung nhiều hơn một chút về phía đông và bắc vào thứ Ba. Hiện tại, có 50% khả năng chúng ta có thể thấy nhiệt độ cao nhất là 40°C. Ban đêm cũng có khả năng đặc biệt ấm áp, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Điều này sẽ dẫn đến ảnh hưởng rộng rãi đến con người và cơ sở hạ tầng ở những khu vực này. Do đó, điều quan trọng là mọi người phải lập kế hoạch để chống chịu cái nóng và cân nhắc thay đổi thói quen của họ bởi mức nhiệt này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”. Việc nâng mức cảnh báo lên màu đỏ đang diễn ra song song với việc Cơ quan An ninh Y tế Anh tăng Cảnh báo Sức khỏe do nắng nóng hiện tại lên Cấp 4 cho Anh.

Liệu Anh có thể chạm ngưỡng mức nhiệt kỷ lục?

Đây là lần đầu tiên Anh có cảnh báo nhiệt độ lên tới 40°C Nhiệt độ cao kỷ lục hiện tại ở Anh là 38,7 ° C, ghi nhận tại Vườn bách thảo Cambridge vào ngày 25 tháng 7 năm 2019. Các mô hình dự báo thời tiết được chạy nhiều lần để giúp chúng tôi định lượng khả năng xảy ra một sự kiện cụ thể và ước tính độ không chắc chắn luôn có trong dự báo thời tiết ở một mức độ nào đó. Một số mô hình hiện đang tạo ra 50% khả năng nhiệt độ tối đa vượt quá 40°C ở các khu vực khác nhau của Anh vào đầu tuần tới. Dải nhiệt từ trung bình đến cao, khoảng 30°C sẽ được ghi nhận rộng rãi hơn với 80% khả năng chúng ta sẽ vượt qua kỷ lục hiện tại.

Một số mô hình hiện đang tạo ra 50% khả năng nhiệt độ tối đa vượt quá 40°C ở các khu vực khác nhau của Anh vào đầu tuần tới

Đây có phải là do biến đổi khí hậu?

Nhà khoa học khí hậu tại Met Office, Tiến sĩ Nikos Christidis, cho biết “Chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ không gặp phải tình huống này đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao hơn 40°C ở Anh. Trong một nghiên cứu gần đây, chúng tôi phát hiện ra rằng khả năng xảy ra những ngày cực kỳ nóng ở Anh ngày càng tăng và sẽ tiếp tục như vậy trong suốt thế kỷ”. “Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến khả năng xảy ra hiện tượng nhiệt độ cực đoan ở Anh. Khả năng nhìn thấy những ngày 40°C ở Anh có thể nhiều gấp 10 lần trong khí hậu hiện tại so với khí hậu tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi tác động của con người. Khả năng vượt quá 40°C ở bất kỳ nơi nào ở Anh trong một năm cũng đang gia tăng nhanh chóng, và ngay cả với những cam kết hiện tại về cắt giảm khí thải, những cực đoan như vậy có thể diễn ra 15 năm một lần trong khí hậu năm 2100”.

Các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt xảy ra trong sự biến đổi khí hậu tự nhiên do sự thay đổi của các hình thái thời tiết toàn cầu. Tuy nhiên, sự gia tăng tần suất, thời lượng và cường độ của những sự kiện này trong những thập kỷ gần đây rõ ràng có liên quan đến sự ấm lên của hành tinh và có thể là do hoạt động của con người. Cơ hội chứng kiến những ngày 40°C ở Anh có thể nhiều gấp 10 lần trong khí hậu hiện tại so với khí hậu tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi tác động của con người. Khả năng vượt quá 40°C ở bất kỳ đâu ở Anh trong một năm nhất định cũng đang gia tăng nhanh chóng. Trong khi mức tăng nhiệt độ nền 1°C có vẻ không đáng kể, thì sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt đã được thể hiện rõ trong dữ liệu ghi nhận được và điều này có tác động rất rộng rãi.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/first-red-extreme-heat-warning-issued-uk-during-european-heatwave

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: