Châu Âu hứng chịu lũ lụt trên diện rộng và sóng nhiệt nghiêm trọng vào năm 2023

Đăng ngày: 23-04-2024 | Lượt xem: 214
Vào năm 2023, tác động của biến đổi khí hậu tiếp tục được nhìn thấy trên khắp châu u, với hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, khiến việc phát triển các biện pháp giảm thiểu và thích ứng trở thành ưu tiên hàng đầu. Để đạt được điều này, việc hiểu rõ xu hướng khí hậu là rất quan trọng. Do đó, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), cùng với Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), công bố báo cáo Hiện trạng Khí hậu Châu u năm 2023 (ESOTC 2023).

Báo cáo cung cấp các mô tả và phân tích về các điều kiện và biến đổi khí hậu trên toàn hệ thống Trái đất, các sự kiện quan trọng và tác động của chúng, đồng thời thảo luận về chính sách và hành động về khí hậu tập trung vào sức khỏe con người. ESOTC cũng bao gồm các cập nhật về sự phát triển lâu dài của các Chỉ số Khí hậu quan trọng.

Những phát hiện chính về nhiệt độ ở châu Âu:

- Năm 2023 là năm ấm nhất hoặc năm ấm thứ hai được ghi nhận tùy thuộc vào tập dữ liệu.

Nhiệt độ ở châu Âu cao hơn mức trung bình trong 11 tháng trong năm, bao gồm cả tháng 9 ấm nhất được ghi nhận.

- Năm 2023 chứng kiến số ngày “cực kỳ căng thẳng” kỷ lục. Xu hướng ngày càng tăng về số ngày ít nhất là “căng thẳng nhiệt độ cao” trên khắp châu Âu.

- Tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt đã tăng khoảng 30% trong 20 năm qua và các trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt được ước tính đã tăng ở 94% các khu vực châu Âu được theo dõi. 

Những phát hiện chính về Chính sách khí hậu và hành động vì sức khỏe của Châu Âu:

- Số lượng các tác động xấu đến sức khỏe liên quan đến các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan đang gia tăng.

- Bằng chứng từ thập kỷ trước cho thấy nhìn chung nhận thức tốt nhưng nhận thức về nhiệt độ có nguy cơ thấp đối với công chúng, các nhóm dễ bị tổn thương và một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

- Các sáng kiến như Hệ thống Theo dõi Khí hậu của Trung tâm Khí hậu Khu vực WMO và các hệ thống cảnh báo sớm khác nhằm nâng cao nhận thức về các hiện tượng cực đoan được dự đoán nhằm tăng cường sự chuẩn bị của xã hội.

- Rủi ro sức khỏe và sự thích ứng khác nhau giữa các quốc gia.

- Các dịch vụ khí hậu phù hợp cho ngành y tế có hiệu quả trong việc tăng cường khả năng phục hồi, có tiềm năng phát triển hơn nữa.

- Thích ứng y tế có thể được xây dựng trên cơ sở hạ tầng hệ thống y tế đã được thiết lập, nhưng tiến độ còn hạn chế.

Những phát hiện chính về đại dương châu Âu:

Trong cả năm, nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình trên khắp châu Âu đạt mức cao kỷ lục.

Vào tháng 6, Đại Tây Dương ở phía tây Ireland và xung quanh Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng bởi một đợt nắng nóng trên biển được phân loại là “cực đoan” và ở một số khu vực “vượt quá mức cực đoan”, với nhiệt độ mặt nước biển cao hơn mức trung bình tới 5°C.

Những phát hiện chính liên quan đến các biến số thủy văn ở châu Âu:

- Trong năm 2023, toàn châu Âu chứng kiến lượng mưa nhiều hơn mức trung bình khoảng 7%.

- Tính trung bình trên mạng lưới sông châu Âu, dòng chảy sông đạt mức cao nhất kỷ lục trong tháng 12, với dòng chảy “đặc biệt cao” chiếm gần 1/4 mạng lưới sông.

- Trong năm 2023, 1/3 mạng lưới sông ngòi ở châu Âu có dòng chảy vượt ngưỡng lũ ‘cao’ và 16% vượt ngưỡng lũ “nghiêm trọng”.

Những phát hiện chính - nguồn năng lượng tái tạo:

- Năm này chứng kiến tỷ lệ kỷ lục trong sản xuất điện thực tế bằng năng lượng tái tạo ở châu Âu, ở mức 43%.

- Hoạt động của bão gia tăng từ tháng 10 đến tháng 12 dẫn đến tiềm năng sản xuất điện gió trên mức trung bình.

- Tiềm năng sản xuất thủy điện trên dòng sông là trên mức trung bình ở phần lớn châu Âu trong cả năm, do lượng mưa và dòng chảy sông trên mức trung bình.

- Trong cả năm, tiềm năng sản xuất điện quang điện mặt trời là dưới mức trung bình ở Tây Bắc và Trung Âu, và trên mức trung bình ở Tây Nam và Nam Âu cũng như Fennoscandia. 

Những phát hiện chính về tuyết và sông băng ở châu Âu:

- Phần lớn châu Âu có ít ngày có tuyết hơn mức trung bình, đặc biệt là trên khắp Trung Âu và dãy Alps trong mùa đông và mùa xuân.

- Dãy Alps chứng kiến lượng băng tan đặc biệt vào năm 2023, có liên quan đến lượng tuyết tích tụ vào mùa đông dưới mức trung bình và lượng tuyết tan mạnh vào mùa hè do các đợt nắng nóng.

- Trong năm 2022 và 2023, các sông băng trên dãy Alps đã mất khoảng 10% thể tích còn lại.

Những phát hiện chính - Vùng Bắc Cực:

- Năm này là năm nóng kỷ lục thứ sáu đối với toàn bộ Bắc Cực. Đối với vùng đất Bắc Cực, đây là năm ấm thứ năm, xếp sau năm 2022. Năm năm ấm nhất được ghi nhận ở vùng đất Bắc Cực đều diễn ra kể từ năm 2016.

- Phạm vi băng ở Biển Bắc Cực vẫn ở dưới mức trung bình trong hầu hết năm 2023. Ở mức tối đa hàng năm vào tháng 3, phạm vi hàng tháng thấp hơn mức trung bình 4%, xếp hạng thấp thứ năm trong kỷ lục. Ở mức tối thiểu hàng năm vào tháng 9, mức độ hàng tháng xếp hạng thấp thứ sáu, dưới mức trung bình 18%.

- Tổng lượng khí thải carbon do cháy rừng từ các khu vực cận Bắc Cực và Bắc Cực là mức cao thứ hai được ghi nhận. Hầu hết các vụ cháy rừng ở vĩ độ cao xảy ra ở Canada trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/europe-experiences-widespread-flooding-and-severe-heatwaves-2023


 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: